Cách tính điểm hòa vốn là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Cách tính điểm hòa vốn. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề ” Cách tính điểm hòa vốn”
Cách tính điểm hòa vốn
Khi mở tiệm, cửa hàng mua bán mà bạn không nắm rõ điểm hòa vốn để có plan, mục tiêu tháng, ngày thì nhìn thấy như bạn như một người nhảy xuống hồ nước bơi mà k biết điểm đến ở nơi nào. Dưới đây là cách thức tính mau nhất dành cho các bạn đã khởi nghiệp hoặc kinh doanh dịch vụ cho dù bạn chẳng hề là chuyên gia tài chí
Điểm hòa vốn là gì ?
Điểm hòa vốn là điểm mà tại đó doanh thu bán ra vừa quá đủ để bù đắp tất cả các chi phí, gồm có ngân sách cố định và chi phí khả biến. Điều này có nghĩa là tại điểm hòa vốn người sản xuất không thu được lãi, nhưng cũng không bị lỗ. Điểm hòa vốn có thể được phản ánh theo đơn vị hiện vật hoặc trị giá.
phương pháp tính điểm hòa vốn
trước hết bạn nên có chính xác 3 số liệu gồm: Định phí, biến phí, doanh số trên một tổ chức hàng hóa hay dịch vụ.
1. Định phí hàng tháng: Là các chi phí cố định hàng tháng dù bạn có bán được món hàng hay không bạn vẫn phải chi.
gợi ý như: Thuê mặt bằng, lương nhân sự, điện nước, thuê kho bãi, thuê xe, dịch vụ bảo vệ, rác, PCCC, bảo kê …
2. Biến phí hàng tháng: Là các khoảng chi phí chuyển biến theo tỉ lệ hàng hóa dịch vụ tiêu thụ trung bình hàng tháng.
đủ sức hiểu bao gồm: phí hủy hàng, khấu hao tài sản, khấu hao sản phẩm, giảm giá, chiết khấu cho bên thứ 3, marketing… Nói chung biến phí này bạn có thể chủ động cải thiện hàng tháng, ngược lại Định phí bạn k thể refresh. Bạn có thể gộp chung hai cái này nếu biến phí hàng tháng của bạn duy trì ổn định. để ý là phần biến phí này không tính giá cốt hàng hóa vì tôi sẽ đưa nó vào mục số 3.
3. doanh số trên một dịch vụ = giá bán – giá gốc (chi phí sản phẩm dịch vụ) – hoa hồng nhân sự (nếu có)
Sau khi có 3 thông số này bạn chỉ cần làm theo phương thức sau:
Điểm hòa vốn = (Định phí + Biến phí)/LN 1 dịch vụ
Ví dụ: 1 Spa thực hiện nhiều gói hàng hóa khác nhau, % bán ra các món hàng này cũng tương đương nhau.
1. lợi nhuận trung bình là 500.000 đồng/gói dịch vụ (Giá cốt là 200k, giá bán 700k)
2. Định phí là 64.000.000
3. Biến phí 38.000.000
Vậy điểm hòa vốn = 64.000.000 + 38.000.000/500.000 = 204
Vậy mỗi tháng bạn phải bán ra được 204 gói dịch vụ. Trung bình 1 ngày bạn phải bán là 204/30 = 6,8 dịch vụ (làm tròn 7 gói dịch vụ). Bạn hãy sử dụng phép tính lại thử nhìn thấy đúng k nhé.
(1) doanh thu 204 gói DV x 700.000 = 142.800.000 đồng
(2) Định phí: 64.000.000
(3) Biến phí: 38.000.000
(4) Giá gốc SPDV: 204 x 200.000 = 40.800.000
(5) Điểm hòa vốn = (1) – (2) – (3) – (4) = 142,8 tr – 64 tr – 38 tr – 40,8 tr = 0
Vậy cứ mổi ngày mà bạn kinh doanh không bán ra được 6,8 gói dịch vụ này xem giống như bạn ăn k ngon ngủ k yên rồi. Nếu biết phương pháp tính này bạn đủ nội lực biết được cấp độ lãi hay lỗ trong từng ngày chứ k nhất thiêt đến cuối tháng mới biết lời lỗ. Từ điều này bạn sẽ có kế hoạch refresh kế hoạch tốt hơn.
Bạn đủ sức từ điểm hòa vốn này mà thiết lập mục đích doanh số muốn hàng tháng là bao nhiêu. ví dụ trường hợp trên bạn muốn 1 tháng lãi 50 triệu thì mẹo giống như sau:
Số dịch vụ mục tiêu = (Định phí + Biến phí + 50 triệu)/500.000 = 304. Vậy mỗi tháng bạn phải bán ra 304 gói dịch vụ tương đương 1 ngày phải bán ra 10,1 gói. Nếu thấp hơn số này xem như không đạt chỉ tiêu, vượt số này xem giống như lãi vượt chờ mong.
Sẽ có nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau và tỷ lệ lợi nhuận hoa hồng không giống nhau. Trên đây chỉ là 1 gợi ý cơ bản của 1 gói dịch vụ hay 1 sản phẩm cụ thể. Nếu có quá nhiều thì cứ tính mức trung bình lợi nhuận. Nếu bạn là shop tiện lợi hay tạp hóa thì bạn có thể tính LN là tỷ lệ trung bình tỷ lệ trên sp.
ngoài ra từ mẹo tính điểm hòa vốn, các bạn đủ sức tính đến việc tuyển dụng bao nhiêu nhân sự sales và kpi giao cho họ là bao nhiêu …
Với phương pháp tính điểm hòa vốn này sẽ khiến bạn tính nhất công ty mình lãi – lỗ như nào và có định hình cho giai đoạn tiếp theo.
chia sẻ từ Tan Dang