TikTok có thể là một nền tảng marketing cực tốt trong tương lai khi bắt đầu nằm trong top đầu các ứng dụng có số lượng user đang tăng dần với con số cực khủng. Tuy nhiên, để xây dựng được kênh TikTok hiệu quả cần chuẩn bị và lên kế hoạch nội dung thật kĩ lưỡng. Theo dõi bài viết để biết cách lập kế hoạch nội dung TikTok bạn nhé!
Kế hoạch nội dung tiktok là gì?
Kế hoạch nội dung tiktokTikTok được hiểu là dàn ý, định hướng nội dung xuyên suốt của một kênh TikTok bao gồm: các chủ đề, số lượng chủ đề và các thông tin chủ đạo trong mỗi topic. Đi vào sâu mỗi nội dung chính là những tóm lược sơ lược góc tiếp cận và cách khai triển của nó. Bên trong những mục trọng điểm có thể chia thành nhiều mục nhỏ hơn.
Vì sao lập kế hoạch nội dung TikTok lại quan trọng?
Kế hoạch nội dung TikTok được xem là “bản đồ”, có trách nhiệm chỉ đường cho người sáng tạo trong quá trình triển khai ý tưởng, giúp các nội dung khi diễn tả có tính kết nối, đi đúng định hướng thông tin xuyên suốt của kênh.
Kế hoạch nội dung TikTok có thể được viết dưới dạng văn bản hoặc sơ đồ cây, giúp TikToker có cách nhìn nhận trực quan về toàn bộ bố cục của clip và dễ dàng chỉnh sửa, thêm bớt.
4 tư duy định hướng nội dung trên tiktok
Tư duy 1: hướng tới chân thật, mộc mạc trong nội dung
Một số kênh điển hình hướng đến sự chân thật trong nội dung như “Hùng Bá vua tiền tệ”, Kiên Review, Bông Tím. Dấu hiệu chung của các kênh này thể hiện một các chân thật, không hề có diễn xuất lố lăng, bối cảnh tự nhiên, gần gũi với cuộc sống thường ngày. Và những clip hướng theo tư duy này được tiktok rất ưa thích và nội dung này thường được đề xuất.
Tư duy 2: sự tò mò
Xây dựng những câu chuyện có yếu tố kịch tính, drama trong số đó. Content phải gây được sự tò mò thúc đẩy người dùng nội dung, câu hỏi thắc mắc về một vấn đề nào nó khiến người coi phải bình luận về vấn đề đó.
Tư duy 3: Tính thư giãn
Theo hướng hài hước đem tới tiếng cười cho người coi hoặc nội dung mang yếu tố nhân văn, ý nghĩa dụng tới lòng thương cảm.
Một số kênh tiktok làm theo hướng ngày điểm hình như: 1977 vlog, phamvinh99…
Tư duy 4: tính ứng dụng và trải nghiệm
Thông tin theo hướng chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của họ trong một lĩnh vực cụ thể. Những nội dung này rất dễ nhắm đến sale, phù hợp cho những người làm dịch vụ, khóa học.
Một số kênh tạo ra theo hướng này như: duynguyen_marketing, kienshopee…
Tuy nhiên khi làm thông tin hay kết hợp 4 yếu tố trên vào trong video và chọn là yếu tố nổi bật cho clip của mình. Có như thế bạn mới xây dựng được kênh TikTok thu hút người xem và được Tiktok đề xuất nhiều hơn.
Cách lập kế hoạch nội dung TikTok chi tiết
Để tiếp tục xây dựng nội dung tiktok là gì trước tiên bạn cần có kế hoạch nội dung TikTok, có nghĩa là bạn nên có dàn ý, khung sườn bài ổn định và thông tin của clip. Những điều này sẽ giúp đồng nhất nội dung, định hướng cho clip luôn đi đúng hướng và dễ kiểm soát. Vì vậy việc tạo ra kế hoạch nội dung TikTok sẽ là một điều vô cùng cần thiết, chính nó sẽ ảnh hưởng và quyết định đến 80% sự thành công của clip.
Bước 1: Hãy chọn lựa lĩnh vực mà bạn muốn quay và kết hợp với keyword
Đầu tiên bạn cần phải chọn lựa là thông tin mà bạn muốn quay là gì. Nội dung tiktok phải đa dạng, phong phú. Bạn có thể cân nhắc giữa chuyên môn của bản thân và những thứ đang lên xu thế để tập trung đẩy nội dung cho nó.
Ở công đoạn này, content tiktok phải phù hợp với việc tìm những keyword xoay quanh đến thông tin rộng rãi mà nhiều người quan tâm. Bạn nên nghiên cứu và tìm những thông tin đang được nhiều khách truy cập, vậy thì từ khóa lúc này phải là những từ ngữ có liên quan đến những thông tin như trên.
Bước 2: cần phải định vị kênh và tạo ra dấu ấn riêng
Khi bắt tay vào việc hành động và xây dựng nội dung cho kênh Tik Tok thì bạn nên biết rằng: hình ảnh công ty bạn muốn xây dựng là gì? công ty bạn cung cấp điều gì cho khách hàng? Kênh bạn có gì khác biệt so với những kênh có thông tin tương tự?
Để có thể làm được điều này, đầu tiên bạn cần xác định những hình thức có mặt trên TikTok để phù hợp với khả năng của bản thân. Có hai hình thức phổ biến:
- Nói chuyện trước cam với người dùng: Loại hình này thường sẽ áp dụng với các nàng tự tin, có vẻ ngoài xinh đẹp và năng lực giao tiếp tốt.
- Clip chèn chữ và kết hợp giọng đọc: Hình thức này được áp dụng khá phổ biến vì đây chính là hình thức mà người sử dụng không cần phải có mặt trong clip, bạn sẽ chèn thêm chữ hoặc giọng đọc để video có thể tiếp cận và truyền đạt thông tin tốt hơn.
Bước 3: Quay và dựng nội dung video hấp dẫn
Để chuẩn bị cho ra lò một clip chất lượng bạn phải lưu ý đến những điều sau.
- Kịch bản: Bạn phải chuẩn bị một kịch bản thật cụ thể và chi tiết, nếu không tối thiểu bạn vẫn phải gạch đầu dòng một số ý để có khả năng nhấn mạnh những ý chủ đạo trong nội dung.
- Chân máy quay: Để tránh trạng thái rung máy và không có độ chính xác bạn nên chuẩn bị chân máy thay vì là cầm quay trực tiếp trên tay.
- Micro: Bạn nhớ hãy lọc âm thanh, tạp âm và những tiếng ồn xung quanh sẽ tác động đến video của bạn, làm cho người coi tuột mood khi xem.
- Đèn Ring Light: đây là một chiếc đèn dùng để bổ sung ánh sáng, tạo sự cân bằng và thoải mái, dễ nhìn cho clip của bạn.
- Những ứng dụng chỉnh sửa ảnh: Đây là bình thường nên có khi mà bạn mong muốn đăng tải một clip nào đó, những công cụ quen thuộc như Capcut, Adobe,… là những công cụ cơ bản nhất để bạn có thể edit lại trước khi đăng tải lên kênh của mình.
Tổng kết
Qua bài viết trên, ATPCare đã chia sẻ cho bạn cách lập kế hoạch nội dung TikTok – bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong quá trình xây dựng kênh TikTok. ATPCare hy vọng bài viết có thể cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. Chúc bạn xây dựng kênh TIkTok thành công!
Xem thêm: