Site icon ATPCare

Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất cho bạn

ke hoach kinh doanh

Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược và kế hoạch cụ thể. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đó thì hôm nay atp sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh cho bạn nhé.

Kế hoạch bán hàng cần ngắn gọn và súc tích

Không ai muốn đọc một bản chiến lược bán hàng dài tận 100 trang hay ngay cả là 40 trang. Việc làm một bản kế hoạch dài dòng, lan man sẽ chỉ khiến người đọc chẳng thể phân loại được hết thông tin, nghiêm trọng hơn là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.

Hơn thế nữa, mục đích của bản kế hoạch kinh doanh là một công cụ để quản lý dự án hiệu quả và tăng trưởng công ty trong khi dài, và nó cần được thay đổi, bổ sung liên tục. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, cho dù đó là người có kinh nghiệm.

Vì lẽ đó, luôn nhớ “keep it short” – giữ cho bản chiến lược bán hàng ngắn gọn, súc tích.

Đừng quá lo lắng hãi khi lập chiến lược bán hàng

Đại đa số doanh nhân không đơn giản là chuyên gia kinh doanh với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và hình thành thói quen tốt trong quá trình quản trị. Bạn cũng giống họ, nên đừng quá lo âu nếu chưa thể lập một chiến lược bán hàng không tỳ vết.

Nếu bạn đủ hiểu biết về lĩnh vực bán hàng của mình và đam mê với nó, việc viết ra một kế hoạch bán hàng sẽ không phức tạp như bạn tưởng tượng. Theo thực tế, bạn có thể tiếp tục với bản kế hoạch bán hàng giản đơn chỉ trên một mặt giấy tương tự như đề cương sơ bộ, rồi dựa vào đó để triển khai chi tiết sau.

XEM THÊM Hướng dẫn cách xem phong thủy nhà ở 2020 mới nhất cho bạn

Lập chiến lược trên cơ sở trọng yếu

Lập chiến lược trên cơ sở trọng yếu được sử dụng để dự báo các giá trị tương lai dựa trên xu hướng và sự kết nối giữa các yếu tố như tiền bạc, doanh thu, KPI. Bằng việc điều chỉnh số liệu trong các tài khoản quan trọng, thành quả mục đích của chiến lược sẽ điều chỉnh tương ứng.

Nhân tố quan trọng là những chỉ tiêu có ảnh hưởng một cách trực tiếp đến kế quả đo đạc (doanh thu, lợi nhuận…) và các nhân tố này cần phải được thẩm định lại với số liệu lịc sử.

Ví dụ, nhân tố trọng yếu của lợi nhuận ròng có khả năng là giá bán, giá tiền, doanh số…Chúng ta thay đổi các chỉ số này thì lợi nhuận ròng sẽ điều chỉnh theo.

Mô hình này cho một bức tranh toàn cảnh và trực quan về lợi nhuận, doanh thu, tiền bạc nhưng điểm làm giảm của mô hình này là không tính toán được những ảnh hưởng của giá thành khi điều chỉnh sản lượng sản xuất hay doanh thu khi thay đổi chính sách chiết khấu, và không tính toán đến các yếu tố bên ngoài như thời tiết…

Lập kế hoạch đối phó

Lập chiến lược đối phó là hành động một bản kế hoạch đối phó với các sự kiện mà chưa biết đảm bảo nó có xảy ra hay không. Trong quản lý dự án, kế hoạch đối phó là một phần bắt buộc của quản lý dự án, nó miêu tả mỗi thực hiện bạn cần phải làm nếu như nguy cơ xuất hiện hoặc đã xảy ra. Chú ý là các rủi ro này thuộc dạng rủi ro đã xác định.

Chẳng hạn như bạn là trưởng một dự án về công trình tạo ra, rủi ro có khả năng trời mưa trong lúc sơn công trình khiến cho lớp sơn phủ bị mưa trôi hết. Vì vậy, bạn phải có kế hoạch để nếu bất cứ khi nào có trời mưa, luôn phải đem thiết bị che chỗ được sơn. Và khi trời tạnh mưa thì gỡ bỏ thiết bị bao phủ sơn đi. Đây gọi là Lập chiến lược đối phó.

kế hoạch đối phó tương tự như chiến lược kịch bản, tuy nhiên mục đích của nó là để xem xét các ảnh hưởng của các yếu tố đến hậu quả hiện tại và dự báo.

Chiến lược hành động

Lên danh sách các hoạt động chi tiết để công ty đạt được mục đích đề ra và càng cụ thể càng tốt. Đặt ra những ưu tiên và thời hạn cho mỗi công việc. Chú ý dành ra thời gian cho những công việc phát sinh và những phức tạp khách quan trong quá trình thực hiện.

Một khi có chiến lược bán hàng chi tiết, hãy thường xuyên kiểm tra lại và cung cấp thêm. Luôn đặt mục tiêu cho mỗi hoạt động cụ thể và nhận xét cấp độ thành công của mỗi mục tiêu đấy. Cuối cùng, một chiến lược kinh doanh dù không tỳ vết cũng sẽ khó thành công nếu như bạn không tính đến cuộc sống cá nhân.

Xem thêm : Macrame là gì? Giới thiệu chi tiết về Macrame

XEM THÊM Tổng hợp những nguyên nhân khiến bạn thất bại trong kinh doanh

Nguồn tổng hợp.

Rate this post
Exit mobile version