Site icon ATPCare

Cách để giao tiếp với mọi người hiệu quả hơn

Vai tro cua giao tiep phi ngon ngu 1

Hầu như mỗi ngày bạn đều nói chuyện, nhưng bạn có đang giao tiếp không? Có một sự thật rằng hầu hết chúng ta chỉ đang nói chuyện chứ không giao tiếp. Vậy làm thế nào để chúng thực sự giao tiếp trong cuộc sống, hãy đọc tiếp bài viết này để biết những cách để làm được điều đó nhé.

Sự tự tin

Một trong những kỹ năng giao tiếp tốt nhất là bắt đầu với sự tự tin. Nó thu hút người khác đến với bạn như một thỏi nam châm, bởi vì một mức độ nào đó, thái độ của bạn cho thấy bạn có giá trị với người khác.

Nguyên tắc đầu tiên của giao tiếp hiệu quả là nhìn thẳng vào mắt một người. Những người thiếu tự tin có xu hướng tránh giao tiếp bằng mắt. Và tránh giao tiếp bằng mắt cho thấy sự không quan tâm – hoặc trong trường hợp xấu nhất, nó thể hiện sự không trung thực. Vì thế hãy rèn luyện sự tự tin và chân thật để việc giao tiếp bằng mắt của bạn hiệu quả và tự nhiên nhất.

Sự thu hút

Nhiều người mắc sai lầm khi nói quá nhiều về bản thân. Không có gì giết chết một cuộc nói chuyện nhanh hơn là việc lan man về bản thân. CÓ kỹ năng giao tiếp tốt có nghĩa là bạn có khả năng khiến cho người khác nói về mình, thay vì khiến họ lắng nghe bạn.

Thể hiện sự quan tâm đến họ giúp người khác cảm thấy thoải mái hơn, và tăng sự tự tin với người đó. Nó cũng tạo ra tình huống bắt buộc người đối diện cần phản hồi. Nhưng hãy nhớ việc nói chuyện với những chi tiết đặc sắc, thú vị sẽ giúp cuộc trò chuyện được lâu dài hơn và giúp bạn cuốn hút hơn trong mắt người khác.

Nghệ thuật của câu hỏi mở

Một trong những con đường nhanh nhất dẫn đến sự im lặng là đặt những câu hỏi có hoặc không. Bằng cách hỏi những câu hỏi mở hơn – bạn sẽ gợi mở ra những thông tin và câu chuyện mới. Điều này giúp người đối diện cảm thấy bản thân họ tốt hơn trong cuộc trò chuyện và cả về bản thân bạn.

Thay vì hỏi “Bạn có thích bữa tiệc này không?” thì bạn có thể hỏi “Bạn có cảm nhận gì về bữa tiệc này?”

Một phần của giao tiếp hiệu quả là học cách diễn đạt các câu hỏi khiến người khác phải suy nghĩ. Hãy quên đi thời tiết và tránh xa chủ đề chính trị và tôn giáo. Đôi lúc bạn sẽ nhắc đến những thứ nhạy cảm về chủ đề này. Vì thế hãy chọn những chủ đề khác như bạn có thể đoán cô ấy, anh ấy đến từ đâu hay về sở thích trong cuộc sống của họ…

Nghe hai lần, nói một lần

Như người xưa thường nói: “ Bạn có hai tai và một miệng là vì 1 lý do: vì vậy hãy lắng nghe gấp đôi so với khi bạn nói”

Vì vậy, trong khi người kia đang nói, hãy dành cho người đối diện sự tập trung của bạn. Đừng nghĩ những gì bạn sẽ nói tiếp hay nghĩ những gì người đó đang nói. Điều đó có thể dẫn đến sự bối rối lớn khi bạn hỏi lại những gì họ nói.

Tập trung, tiếp thu công việc được cung cấp và tìm cách theo dõi một câu hỏi liên quan đến chủ đề mà người khác đang thảo luận. Rốt cuộc, họ đã cung cấp cho bạn thông tin, sẽ thật thô lỗ nếu bạn không hỏi họ câu tiếp theo về thông tin đó. 

Hãy quan tâm tích cực đến chủ đề người đối diện nói đến. Nếu đó là một chủ đề mà bạn không biết gì, hãy sử dụng nó như một lợi thế của bạn để tìm hiểu thêm về chủ đề này. 

Hãy thừa nhận đó không phải là một chủ đề quen thuộc với bạn và khuyến khích người đối diện nói nhiều hơn về nó. Mọi người thích chia sẻ những gì họ biết và thật tốt khi bạn lắng nghe nhiều hơn.

Tri thức là sức mạnh

Giao tiếp hiệu quả khi bắt đầu và kết thúc với kiến thức. Những người đi du lịch, đọc hoặc nhận thức được những sự kiện hiện tại là một câu chuyện vui để nói chuyện. 

Những người thường đi du lịch thường hiểu về các nền văn hóa khác và những người đọc nhiều thường có nhiều kiến thức để thảo luận và dễ dàng chia sẻ trong các cuộc trò chuyện. 

Vì vậy, hãy chắc rằng bạn thích đọc, du lịch… và bạn sẽ thấy các cuộc hội thoại bạn tham gia thường rất dễ dàng.

Giá trị bạn thân và sự tự tin

Giá trị bản thân thường đi đôi với sự tự tin. Điều đó có nghĩa là một người không làm thay đổi cảm giác về giá trị bản thân khi đối mặt những phản ứng của người khác. Không ai có thể lấy đi giá trị bản thân của bạn, chỉ có bạn mới có thể làm điều đó. Đôi khi bạn bắt đầu cuộc nói chuyện và bị từ chối, việc của bạn là đừng quá để tâm đến nó hoặc để sự lo lắng ảnh hưởng đến những cuộc nói chuyện sau đó. 

Khởi đầu nhỏ

Học cách giao tiếp với mọi người cần có thời gian để phát triển kỹ năng đó và mọi người sẽ tiến lên với tốc độ của riêng họ. Hãy khởi đầu nhỏ, và thoải mái với từng bước một trên con đường chinh phục kỹ năng giao tiếp. 

Giao tiếp hiệu quả bắt đầu bằng sự tự tin – đây là sợi chỉ gắn kết mọi thứ lại với nhau. Mỗi cuộc gặp gỡ sẽ gia tăng sự tự tin và đa dạng hóa kinh nghiệm của bạn. Một trong những nơi tốt để thực hành kỹ năng giao tiếp là văn phòng hoặc cửa hàng.

Sau khi bạn đã nói chuyện với đồng nghiệp một cách dễ dàng hơn, hãy thử nói chuyện với cấp trên, chẳng hạn như giám đốc hay quản lý. Sau một thời gian, các kỹ năng bạn tự dạy mình về giao tiếp sẽ trở thành bản chất và không đòi hỏi sự suy nghĩ nào.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, mong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài kiến thức có thể bổ trợ cho kỹ năng giao tiếp của bạn.

Dịch từ Everydayhealth.com

 

 

 

 

 

Rate this post
Exit mobile version