Site icon ATPCare

CÁCH ĐẤU GIÁ THẦU HIỆU QUẢ TRÊN SHOPEE

Grey Circles Gaming Youtube Channel Art 2

Vừa qua Shopee đang công bố chức năng mới trên nền tảng dành cho người sale của mình. Đó là tính năng “Đấu thầu keyword“. Đây là một tính năng cực hay giúp người bán hàng trên Shopee đủ nội lực mang món hàng của mình lên TOP tìm kiếm của Shopee . Vậy Đấu thầu từ khóa trên Shopee là gì? Hãy theo dõi nhé!

Đăng nhập tài khoản bán hàng trên Shopee

trước nhất bạn truy cập đường link banhang.shopee.vn
Tiến hành đăng nhập tài khoản sale

Truy cập nơi mkt trên Shopee người bán

Thông thường tại kênh mkt này chỉ có 2 chương trình mkt đó là

Nhưng vừa qua, Shopee đang update thông một tính năng mới đó là “Đấu thầu từ khóa”. Điều này có nghĩa rằng Shopee chính thức trở thành một kênh sale thu phí từ dịch vụ quảng cáo trên nền móng của mình ( tương tự như Facebook, Google).

Đấu thầu từ khóa Shopee là gì?

Đấu thầu từ khóa của Shopee là việc bạn (chủ shop trên Shopee) tiến hành lựa chọn các từ khóa liên quan đến hàng hóa mà mình đã mua bán để hiển thị trong bảng hiệu quả tìm kiếm trên nền ứng dụng mobile và web của Shopee. Và khi người dùng search khớp với từ khóa mà bạn chọn, bạn sẽ bị trừ một số vốn cho mỗi lần bấm vào sản phẩm. (gọi là giá thầu cho mỗi từ khóa)

Sau khi chọn món hàng cần chạy ads đấu giá keyword, bạn sẽ vào được lưa lựa chọn các keyword quảng cáo.

Lựa chọn keyword đấu giá

Nếu bạn mong muốn thêm các keyword không giống không nằm trong gợi ý của Shopee, hãy lựa chọn nút xem THÊM

Thêm từ khóa khác để đấu giá ads shopee

Tại ô Thêm từ khóa, bạn đủ nội lực chủ động thêm các từ khóa ngách cho các hàng hóa của mình và chủ đông điều chỉnh giá thầu cho các keyword này (ô khoanh đỏ).

Khi nhập các keyword khác vào sẽ xuất hiện từ khóa đó và các keyword shopee ví dụ đi kèm các thông tin như

tuy nhiên bạn còn đủ sức cài đặt 2 chế độ hiển thị keyword đấu thầu đó là

Sau khi vừa mới lựa chọn từ khóa thích hợp ta bắt đầu thiết lập chi phí chi tiêu cho quảng cáo Shopee

lựa chọn chi phí

Bạn đủ sức chạy thường xuyên ads hoạt cài đặt ngân sách quảng cáo cho các từ khóa này theo ngày hoặc tổng chi phí

Thời gian ứng dụng

Là thời gian mà các keyword này được ads, bạn có thể để chạy ads thường xuyên hoặc setup thời gian bắt đầu và kết thúc quảng cáo.

Sau khi setup xong bạn lựa chọn đăng ký đấu giá từ khóa

cách hoạt động của đấu thầu từ khóa Shopee

Shopee phụ thuộc năng lực cạnh tranh của doanh nhân để đưa ra vị trí hiển thị phù hợp, cụ thể như sau:

Giá thầu cấp độ liên quan của keyword Thứ tự hiển thị
nhà kinh doanh A 700 Kém 4
nhà bán hàng B 1000 rất tốt 1
nhà kinh doanh C 500 Tốt 3
doanh nhân D 700 Tốt 2

tuy nhiênmức độ liên quan keyword được đo bằng những chỉ số gì thì chưa có bất kì thông báo hay tài liệu hướng dẫn nào. Theo PowerSell, sự liên quan của keyword, giống Google Adword, đủ sức bị ảnh hưởng bởi 3 chỉ số chính như cấp độ liên quan của kết quả kiếm tìmtỉ lệ nhấn (CTR) và trải nghiệm trang đích (tức là trang sản phẩm Shopee). – Nguồn: Powersell.vn

Cai quản chiến dịch đấu giá Shopee

Sau khi các từ khóa quảng cáo được duyệt, bạn có thể theo dõi thông tin ads tại Chi tiết đấu thầu

Tại đây bạn đủ sức theo dõi các thông số như:

Đấu thầu từ khóa có ý nghĩa như thế nào với các cửa hàng bán hàng trên Shopee?

Khung hiển thị ads đầu thầu từ khóa trên shopee

Bí quyết chiến giá từ khóa Shopee hiệu quả

Các lưu ý khi lựa chọn từ khóa

Tùy vào món hàng mà bạn mua bán trên Shopee cũng giống như hành vi kiếm tìm của KH mà bạn chọn từ khóa xây dựng rộng hoặc keyword chuẩn xác

giống như hình trên, 1 cửa hàng chọn từ khóa chuẩn xác – 1 shop chọn keyword xây dựng rộng.

như hình trên, 1 shop chọn từ khóa chuẩn xác – 1 shop lựa chọn keyword mở rộng.

không hề từ khóa nào có chất lượng cao và phần trăm search to cũng sẽ đem lại kết quả cao. đôi khi bạn chỉ cần chọn đúng keyword về hàng hóa của mình đừng để ý nhiều đến phần trăm search

Nên chọn các hàng hóa đang hot (bán chạy) của shop để chạy đấu thầu từ khóa vì khi bạn chọn đấu giá keyword, thì món hàng của bạn sẽ đứng ngang hàng với các sản phẩm đang bán chạy của những cửa hàng không giống (mức giá tốt, được đánh giá nhiều, ..) như vậy sẽ easy được khách hàng bấm vào hơn.

Khi chạy đấu thầu keyword, bạn nên lựa chọn sản phẩm chủ lực (có giá cạnh tranh – doanh số cao) để chạy hoặc chọn các món hàng mồi (sản phẩm đầu phễu – giá rẻ – biên doanh số thấp hoặc không có doanh số – dễ upsell combo) sẽ thu hút khách hàng click vào nhiều hơn.

so với những cửa hàng có ngân sách ads lớn, bạn đủ sức chọn các từ khóa phổ biến (có lượng kiếm tìm cao – giá thầu cao) để đem đến nhiều KH tiềm năng cho mình.

so với những cửa hàng có chi phí quảng cáo nhỏ thì bạn nên chọn các keyword ngách, từ khóa dài (có lượng kiếm tìm nhỏ – giá thầu thấp) để tăng cao trong việc tiếp cận KH.

Việc đặt tên cho sản phẩm để chạy đấu thầu từ khóa cũng rất cần thiết vì nếu bạn chọn keyword không liên quan đến tên của món hàng thì điểm chất lượng keyword sẽ thấp làm chi phí giá thầu đội lên cao.

Khi nào plan ads Shopee bị tạm ngưng?

Khi hàng hóa quảng cáo hết tỉ lệ trong kho của Shopee

Khi bạn đổi tên và giá của món hàng quảng cáo nhiều lần thì Shopee sẽ phải xét duyệt sản phẩm của bạn và auto tạm ngưng plan quảng cáo sản phẩm đó.

Khi hàng hóa của bạn hết ngân sách hoặc chạy hết thời gian đã setup.

Phần 2 : Kinh nghiệm chạy đấu giá thầu trên Shopee

Chào anh em. Hôm qua mình lướt FB thì thấy trên một hội nhóm Shopee thì thấy một câu hỏi khá hay . Đó là: Tại sao bạn ấy bid thầu giá 3000đ ( cao hơn giá thầu gợi ý của Shopee là 2636đ) nhưng thứ hạng lại chỉ đứng thứ 10?

 

Mình nhận ra là không chỉ có bạn ấy mà từ trước đến nay, rất nhiều anh em đang hiểu sai về “giá thầu gợi ý” cũng như cách tính thầu của Shopee. Vì vậy mình viết bài này để anh em chúng ta cùng bàn luận.

Đầu tiên, chúng ta đến với định nghĩa về “giá thầu tham khảo” của Shopee: Giá thầu tham khảo (giá gợi ý) được tính từ những giá thầu thắng của những quảng cáo tương đồng với quảng cáo của bạn.

Vâng, giá thầu tham khảo là giá thầu THẮNG, chứ không phải giá thầu CAO NHẤT. Trước giờ rất nhiều anh em vẫn nghĩ, giá thầu gợi ý là giá của người cao nhất. Chỉ cần mình cao hơn là mình thắng. Thực tế ở Shopee không diễn ra như vậyChúng ta xem lại công thức tính xếp hạng của Shopee trong Đấu thầu nhé. Điểm xếp hạng bằng Giá thầu x Mức độ liên quan. Làm một phép toán nho nhỏ chúng ta có được: Giá thầu = Điểm xếp hạng chia cho Mức độ liên quan

Điều này nghĩa là gì?
Nghĩa là, giá thầu tỷ lệ thuận với thứ hạng. Bạn trả càng nhiều tiền, thứ hạng bạn càng cao. Vấn đề là đây là đi bán hàng chứ không phải đi thi xem ai cao hơn. Hiển nhiên bạn hiểu rằng nếu bid thầu quá cao để giành thứ hạng, bạn sẽ rất dễ…sạt nghiệp.

Rất may mắn, trong công thức trên ta nhận ra, giá thầu tỷ lệ nghịch với Mức độ liên quan. Nghĩa là, nếu bạn có thể gia tăng mức độ liên quan của sản phẩm càng cao, giá thầu của bạn sẽ càng giảm.

Bạn hãy thử tưởng tượng việc bạn và đối thủ chạy QC cũng giống như xem ai rót ly nước đầy hơn. Nếu bạn có nhiều “Mức độ liên quan” để rót vào, thì giá thầu của bạn đương nhiên giảm và ngược lại.

Đây là một ví dụ của Shopee đưa ra về cách xếp hạng Quảng cáo. Khi bạn là Người bán C, dù có giá thầu thấp ( 500đ) thì bạn vẫn xếp trên người bán A có giá thầu cao (700đ)

Kết luận:
1. Các bạn cần hiểu đúng khải niệm “giá thầu gợi ý” và loại bỏ tư duy chỉ cần thầu cao hơn giá gợi ý là sẽ chiến thắng. Ở Shopee, điều đó không xảy ra.
2. Tối ưu quảng cáo tối ưu từ khóa hay giá thầu chỉ là tối ưu phần ngọn. Tối ưu gốc vẫn là tối ưu sản phẩm

Nguồn : Anh  Huân Phạm  và ATPsoftware 

Exit mobile version