Site icon ATPCare

Các Bước Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu Dành Cho Doanh Nghiệp

2 Xay dung chien luoc thuong hieu chuyen nghiep de gay an tuong voi khach hang

Nhiều người nhầm tưởng rằng để xây dựng một chiến lược thương hiệu thì bạn chỉ cần có một cái tên chuyên nghiệp hay một logo thương hiệu chẳng giống ai.

Đừng bao giờ giữ mãi suy nghĩ giản đơn đó! Tìm hiểu ngay những bước xây dựng quy trình chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp dưới đây!

Thương hiệu là gì?

Có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về Thương hiệu. David Ogilvy – Cha đẻ của ngành quảng cáo đã định nghĩa Thương hiệu là “tập hợp của những yếu tố định tính của sản phẩm.”

Theo khía cạnh kiểm toán, thương hiệu là “nhãn hiệu và tất cả các giá trị liên quan”; trong khi đó, nhiều nhà quản trị định nghĩa thương hiệu chính là “nhận thức về nhãn hiệu trong tâm trí của khách hàng.”

Thương hiệu có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, nhưng về bản chất thương hiệu có mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng; thương hiệu là khái niệm được hình thành trong suy nghĩ của khách hàng.

Chiến lược thương hiệu là gì?

Về bản chất, chiến lược thương hiệu là việc xây dựng và quản trị những khái niệm và suy nghĩ của khách hàng nhằm tạo nên một hình ảnh mang ý nghĩa tích cực cho nhãn hiệu.

Chiến lược thương hiệu là một bản kế hoạch dài hạn được lập ra nhằm xây dựng thương hiệu với nhiệm vụ đạt được các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp. Chiến lược thương hiệu khác với chiến lược Marketing và chiến lược bán hàng.

Vì sao bạn phải xây dựng chiến lược thương hiệu?

Hiện nay, có không ít doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt khi không có một kế hoạch dài hạn. Tuy nhiên, nếu cách thức này cứ tiếp diễn trong thời gian dài thì có một cảnh báo tới doanh nghiệp của bạn – doanh nghiệp của bạn đang hoạt động không nhất quán, hình ảnh mờ nhạt, rất dễ để khách hàng mục tiêu lãng quên.

Xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp để:

Vì vậy, muốn phát triển tốt, doanh nghiệp của bạn cần xây dựng một quy trình chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp, hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh. Nhưng quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu có thực sự đơn giản?

Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu

Khi đã xác định được thương hiệu, để tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của thương hiệu có thể thông qua các bược sau:

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn hướng tới, họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể chi trả cho sản phẩm, dịch vụ để có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Bạn có thể áp dụng mô hình 5W để xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp cụ thể như:

2. Xác định vị thế cạnh tranh của các thương hiệu

Ngoài việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn cũng cần nghiên cứu về đối thủ của mình để có chiến lược đúng phát triển cho doanh nghiệp.

Phân tích đối thủ và tìm ra điểm yếu cũng như lợi thế của mình so với đối phương để có chiến lược đúng đắn nhất. Để làm được điều này, bạn cần trả lời 4 câu hỏi:

Từ việc nghiên cứu các các đối thủ sẽ giúp bạn tìm ra mấu chốt để phát triển thương hiệu. Học hỏi những điểm tốt của đối phương nhưng sáng tạo và đổi mới theo cách riêng bạn để tạo sự khác biệt giữa từng doanh nghiệp.

Thuyết phục người dùng tin dùng sản phẩm của mình. Điểm khác biệt này sẽ trở thành dấu ấn trong mắt khách hàng của bạn.

3. Xác định xu hướng và cơ hội trên thị trường

Xu hướng của thị trường là việc thay đổi, di chuyển hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu hướng khác nhau.

Nếu bạn cứ đi theo lối mòn và không thay đổi theo xu hướng thị trường thì sớm muộn cũng bị lỗi thời và có doanh nghiệp khác thay thế.

Việc xác định các xu hướng của thị trường mục tiêu cũng sẽ giúp bạn xác định cơ hội cho doanh nghiệp trên thị trường.

Nhận biết sự thay đổi từ nhu cầu người dùng đến dự đoán xu hướng tiêu dùng mới, các chiến lược và đối thủ để tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

4. Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Hệ thống giá trị cốt lõi hay còn gọi là Core Value là những yếu tố thiết yếu và lâu dài, là bộ quy tắc hướng dẫn chi tiết.

Định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Muốn thương hiệu phát triển bền vững bạn phải xác định được giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Nếu không có yếu tố này thì doanh nghiệp của bạn khó có thể tồn tại lâu trong thị trường và trong tâm trí khách hàng.

5. Xây dựng định vị thương hiệu

Xây dựng định vị thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu.

Việc định vị thương hiệu giúp định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, là việc tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ trên thị trường.

Exit mobile version