Các bước lập kế hoạch chiến lược
Mục lục
Blog nổi bật
Các bước lập kế hoạch là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Các bước lập kế hoạch. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Các bước lập kế hoạch chiến lược”
Các bước lập kế hoạch chiến lược
Các bước lập plan chiến lược:
Bước 1: xác định sứ mạng và mục tiêu của tổ chức
sứ mệnh và mục đích của đơn vị được dựng lại thông qua công việc trả lời câu hỏi “chúng ta là ai?”, “Mục tiêu định dạng cho chúng ta là gì?” Những mục đích chung này tạo ra những phương hướng rộng lớn cho ra quyết định và nó k refresh trong nhiều năm.
Bước 2: phân tích những đe dọa và cơ hội, những điểm mạnh và điểm yếu.
Chúng ta phải đánh giá được các thành phần của môi trường kinh doanh, phân tích các thời cơ và đe dọa đủ nội lực có trong tương lai. Nhờ nhìn thấy xét một hướng dẫn toàn diện rạch ròi, chúng ta đủ nội lực biết được ta đang đứng ở nơi nào ở trên cơ sở điểm hay và điểm yếu gì, hiểu rõ tại sao chúng ta phải quyết những điều không chắc chắn, và biết được chúng ta hi vọng thu được những gì.
Bước 3: dựng lại các tiền đề cho plan.
Bước 4: xây dựng các phương án plan.
Sau khi nghiên cứu, phân tích doanh nghiệp một hướng dẫn toàn diện, những người tham dự hoạch định cần vạch ra các chiến lược dự thảo để chọn một plan thích hợp nhất đối với tổ chức.
có thể có các dạng kế hoạch sản xuất – kinh doanh sau:
-Chiến lược thâm nhập thị trường: kiếm tìm thời cơ phát triển trong các đối tượng mà doanh nghiệp đã hoạt động với những món hàng hoặc dịch vụ hiện có. Một công ty đủ nội lực tăng trưởng thị phần bằng các biện pháp mkt như discount, ads sale có thưởng, có quà tặng… Từ đó công ty đủ nội lực biến KH tiềm năng thành khách hàng cho đến nay của mình.
-Chiến lược xây dựng rộng thị trường: kiếm tìm những thị trường mới cho món hàng hiện có.
-Chiến lược tăng trưởng sản phẩm: tăng trưởng những món hàng mới, cải tiến những hàng hóa hiện có về tính năng, chức năng, update bao bì, cập nhật nhãn hiệu, nâng cao chất lượng hàng hóa…
-Chiến lược thông dụng hóa trong kinh doanh: công ty đủ nội lực mở ra các lĩnh vực sản xuất – mua bán mới, vừa sản xuất ra món hàng, vừa xây dựng ra nhiều dịch vụ mới để cuốn hút KH, bỏ vốn đầu tư vào nhiều ngành nghề kinh doanh không giống nhau.
-Chiến lược xây dựng sự khác biệt đối với các đối thủ: chiến lược xây dựng sự không giống biệt về món hàng hoặc dịch vụ là một chiến lược có sức cạnh tranh rất lớn.Các doanh nghiệp cần xây dựng những món hàng – dịch vụ mà các đối thủ k có. ví dụ các hiệu ăn có các món ăn đặc biệt, có mẹo giúp sức đặc biệt, hàng hóa có chất lượng đặc biệt, kiểu dán đặc biệt có màu sắc riêng mà không đối thủ nào có.
-Chiến lược kéo đầu về giá thấp: muốn có món hàng – dịch vụ giá thấp, các công ty phải tổ chức sản xuất với số lượng lớn, ứng dụng công nghệ có năng suất cao, dùng nhân lực có giá thấp, đưa vào vận dụng các loại vật liệu mới rẻ tiền, gia tăng cường thống trị để hạ thấp ngân sách trong sản xuất – kinh doanh.
Bước 5: phân tích các phương án.
Sau khi phân tích được các phương án, tiến hành đánh giá các phương án.
Bước 6: chọn phương án tối ưu
Phương án nào cho chúng ta cơ hội tốt nhất để đạt được mục tiêu đã đề ra với ngân sách thấp nhất hoặc lợi nhuận cao nhất là phương án sẽ được chọn.
Bước 7: thiết lập các plan phụ trợ để thực hiện plan chính.
Một plan chính cần phải có các plan phụ trợ. gợi ý, bên cạnh plan sản xuất chính của doanh nghiệp vừa mới đề ra là sản xuất sản phẩm A, nên có rất nhiều các kế hoạch phụ trợ như plan cung cấp vật tư, kế hoạch lao động tiền lượng, plan sửa chữa thiết bị, plan cung cấp năng lượng, kế hoạch ads và giảm giá…
Bước 8: Lượng hóa các kế hoạch bằng việc lập plan ngân quỹ.
Sau khi quyết định đã được công bố, kế hoạch đã được xây dựng xong, bước cuối cùng làm cho các kế hoạch có ý nghĩa đó là lượng hóa chúng bằng mẹo chuyến chúng sang dạng các chỉ tiêu về tài chính (các khoản thu, chi, doanh số…) và nguồn vốn để thực hiện kế hoạch vừa mới đề ra.
Nguồn: Quantri.vn (Biên tập và nền móng hóa)