Site icon ATPCare

Bút toán là gì? 3 loại bút toán phổ biến nhất

but toan

Bút toán là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Bút toán là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Bút toán là gì? 3 loại bút toán phổ biến nhất”

Bút toán là gì? 3 loại bút toán phổ biến nhất

Những nhân viên kế toán đang hành nghề chắc chắn sẽ không xa lạ gì với thuật ngữ “Bút toán”. Tuy nhiên, với học viên kế toán mới vào ngành, sẽ có nhiều bạn không thể giải thích chi tiết “Bút toán là gì?”. Bài viết được Tuyencongnhan.vn chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Bạn có biết “Bút toán là gì?”

► Bút toán là gì?

Bút toán là thuật ngữ chỉ quá trình ghi nhận những giao dịch kinh tế, tài chính phát sinh vào sổ sách kế toán (bằng ứng dụng hay bằng sổ giấy). Một bút toán có thể gồm nhiều hạng mục – mỗi hạng mục sẽ tương ứng với định khoản “Nợ” hoặc định khoản “Có”. Một bút toán sẽ được coi là cân khi tổng giá trị định khoản nợ bằng tổng giá trị định khoản có.

Về cách ghi ghép, nếu thực hiện bằng ứng dụng kế toán, những bút toán được nhập vào sổ phụ – là các module khác nhau của ứng dụng như: Phải Thu, Phải Trả và sẽ tác động gián tiếp đến sổ cái. Còn với trường hợp ghi nhận vào sổ giấy, cần phải ghi định khoản “Nợ” trước rồi mới ghi định khoản “Có”. Và thường thì định khoản kế toán “Có” sẽ được viết lệch sang trọng bên phải một chút để dễ phân biệt.

Cách ghi định khoản Nợ – Có vào sổ kế toán

► 3 Loại bút toán căn bản kế toán viên cần thành thạo

– Bút toán điều chỉnh

Bút toán điều chỉnh là quá trình thực hiện những điều chỉnh định khoản kế toán vào cuối mỗi kỳ kế toán, để bảo bảo đo lường đúng mực doanh thu, chi phí. Bút toán điều chỉnh gồm 5 loại sau:

Việc thực hiện bút toán điều chỉnh nhằm đảm bảo đúng mực những số liệu về doanh thu, chi phí phát sinh của doanh nghiệp

– Bút toán kết chuyển

Bút toán kết chuyển được thực hiện vào cuối kỳ kế toán (theo Tháng – Quý – Năm) – là việc chuyển những tài khoản kế toán 5 – 6 – 7 – 8 vào tài khoản loại 9 để xác định thành tựu kinh doanh lãi – lỗ, tính thuế thu nhập doanh nghiệp cần phải nộp và xác định được lợi nhuận kinh doanh sau thuế.

những bút toán cần thực hiện trong bút toán kết chuyển cuối kỳ:

– Bút toán khóa sổ

Bút toán khóa sổ là các bút toán được thực hiện vào cuối kỳ kế toán, ghi nhận toàn diện vào sổ kế toán làm căn cứ để lập những báo cáo tài chính.

các bút toán khóa sổ bao gồm:

Sau khi thực hiện bút toán khóa sổ, sổ sách kế toán được sử dụng làm căn cứ để lập báo cáo tài chính

Lĩnh vực kế toán có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành khác nhau mà nhân viên trong nghề cần phải biết và thực hiện thành thạo các thao tác nghiệp vụ tương ứng. Với thông tin đã chia sẻ trên đây, chắc sẽ phần nào giúp các học viên kế toán hiểu được “Bút toán là gì?” để vận dụng vào quá trình thực hành thực tế và có thể trả lời tốt câu hỏi của nhà tuyển dụng khi tìm việc kế toán sau này.

Ms. Công nhân

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version