Site icon ATPCare

BÍ QUYẾT CHẠY QUẢNG CÁO TOP 1 TRÊN SHOPEE

Grey Circles Gaming Youtube Channel Art 1

Vừa qua Shopee đã công bố tính năng mới trên nền tảng dành cho người bán hàng của mình. Đó là tính năng “Đấu thầu từ khóa“. Đây là một tính năng cực hay giúp người bán hàng trên Shopee có thể đưa sản phẩm của mình lên TOP tìm kiếm của Shopee . Vậy Đấu thầu từ khóa trên Shopee là gì? Hãy theo dõi nhé!

1. Đăng nhập tài khoản bán hàng trên Shopee

Đầu tiên bạn truy cập đường link banhang.shopee.vn 
Tiến hành đăng nhập tài khoản bán hàng

 

Truy cập kênh Marketing trên Shopee người bán

Thông thường tại kênh Marketing này chỉ có 2 chương trình Marketing đó là

Nhưng vừa qua, Shopee đã cập nhật thông một tính năng mới đó là “Đấu thầu từ khóa”. Điều này có nghĩa rằng Shopee chính thức trở thành một kênh bán hàng thu phí từ dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của mình ( tương tự như Facebook, Google).

Đấu thầu từ khóa Shopee là gì?

Đấu thầu từ khóa của Shopee là việc bạn (chủ shop trên Shopee) tiến hành lựa chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm mà mình đang kinh doanh để hiển thị trong bảng kết quả tìm kiếm trên nền ứng dụng mobile và website của Shopee. Và khi người dùng tìm kiếm khớp với từ khóa mà bạn chọn, bạn sẽ bị trừ một số tiền cho mỗi lần click vào sản phẩm. (gọi là giá thầu cho mỗi từ khóa)

Sau khi chọn sản phẩm cần chạy quảng cáo đấu giá từ khóa, bạn sẽ vào được lưa chọn các từ khóa quảng cáo.

Lựa chọn từ khóa đấu giá

Nếu bạn muốn thêm các từ khóa khác không nằm trong gợi ý của Shopee, hãy chọn nút XEM THÊM

Thêm từ khóa khác để đấu giá quảng cáo shopee

 

Tại ô Thêm từ khóa, bạn có thể chủ động thêm các từ khóa ngách cho các sản phẩm của mình và chủ đông điều chỉnh giá thầu cho các từ khóa này (ô khoanh đỏ).

Khi nhập các từ khóa khác vào sẽ xuất hiện từ khóa đó và các từ khóa shopee gợi ý đi kèm các thông tin như

Ngoài ra bạn còn có thể cài đặt 2 chế độ hiển thị từ khóa đấu thầu đó là

Sau khi đã chọn từ khóa phù hợp ta bắt đầu thiết lập ngân sách chi tiêu cho quảng cáo Shopee

Lựa chọn ngân sách

Bạn có thể chạy liên tục quảng cáo hoạt cài đặt ngân sách quảng cáo cho các từ khóa này theo ngày hoặc tổng ngân sách

Thời gian áp dụng 

Là thời gian mà các từ khóa này được quảng cáo, bạn có thể để chạy quảng cáo liên tục hoặc cài đặt thời gian bắt đầu và kết thúc quảng cáo.

Sau khi setup xong bạn chọn Đăng ký đấu giá từ khóa

Cách hoạt động của đấu thầu từ khóa Shopee

Shopee dựa vào năng lực cạnh tranh của nhà bán hàng để đưa ra vị trí hiển thị phù hợp, cụ thể như sau:

Giá thầu Mức độ liên quan của từ khóa Thứ tự hiển thị
Nhà bán hàng A 700 Kém 4
Nhà bán hàng B 1000 Rất tốt 1
Nhà bán hàng C 500 Tốt 3
Nhà bán hàng D 700 Tốt 2

Tuy nhiên, mức độ liên quan từ khóa được đo bằng những chỉ số gì thì chưa có bất kì thông báo hay tài liệu hướng dẫn nào. Theo PowerSell, sự liên quan của từ khóa, giống Google Adword, có thể bị ảnh hưởng bởi 3 chỉ số chính như mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm, tỉ lệ click (CTR) và trải nghiệm trang đích (tức là trang sản phẩm Shopee). – Nguồn: Powersell.vn

Quản lý chiến dịch đấu giá Shopee

Sau khi các từ khóa quảng cáo được duyệt, bạn có thể theo dõi thông tin quảng cáo tại Chi tiết đấu thầu

Tại đây bạn có thể theo dõi các thông số như:

Đấu thầu từ khóa có ý nghĩa như thế nào với các shop bán hàng trên Shopee?

Khung hiển thị quảng cáo đầu thầu từ khóa trên shopee

 

Bí quyết đấu giá từ khóa Shopee hiệu quả

Các lưu ý khi lựa chọn từ khóa

Tùy vào sản phẩm mà bạn kinh doanh trên Shopee cũng như hành vi tìm kiếm của khách hàng mà bạn chọn Từ khóa mở rộng hoặc Từ khóa chính xác

Như ảnh trên, 1 shop lựa chọn từ khóa chính xác – 1 shop lựa chọn từ khóa mở rộng.

Như ảnh trên, 1 shop lựa chọn từ khóa chính xác – 1 shop lựa chọn từ khóa mở rộng.

Không phải từ khóa nào có chất lượng cao và tỷ lệ tìm kiếm lớn cũng sẽ mang lại hiệu quả cao. Đôi khi bạn chỉ cần chọn đúng từ khóa về sản phẩm của mình đừng quan tâm nhiều đến tỷ lệ tìm kiếm

Nên chọn các sản phẩm đang hot (bán chạy) của Shop để chạy đấu thầu từ khóa vì khi bạn chọn đấu giá từ khóa, thì sản phẩm của bạn sẽ đứng ngang hàng với các sản phẩm đang bán chạy của những shop khác (mức giá tốt, được review nhiều, ..) như vậy sẽ dễ được khách hàng click vào hơn.

Khi chạy đấu thầu từ khóa, bạn nên lựa chọn sản phẩm chủ lực (có giá cạnh tranh – lợi nhuận cao) để chạy hoặc lựa chọn các sản phẩm mồi (sản phẩm đầu phễu – giá rẻ – biên lợi nhuận thấp hoặc k có lợi nhuận – dễ upsell combo) sẽ thu hút khách hàng click vào nhiều hơn.

Đối với những Shop có ngân sách quảng cáo lớn, bạn có thể lựa chọn các từ khóa phổ biến (có lượng tìm kiếm cao – giá thầu cao) để mang đến nhiều khách hàng tiềm năng cho mình.

Đối với những Shop có ngân sách quảng cáo nhỏ thì bạn nên chọn các từ khóa ngách, từ khóa dài (có lượng tìm kiếm nhỏ – giá thầu thấp) để tối ưu trong việc tiếp cận khách hàng.

Việc đặt tên cho sản phẩm để chạy đấu thầu từ khóa cũng rất quan trọng vì nếu bạn chọn từ khóa không liên quan đến tên của sản phẩm thì điểm chất lượng từ khóa sẽ thấp làm chi phí giá thầu đội lên cao.

Khi nào chiến dịch quảng cáo Shopee bị tạm ngưng?

Khi sản phẩm quảng cáo hết số lượng trong kho của Shopee

Khi bạn đổi tên và giá của sản phẩm quảng cáo nhiều lần thì Shopee sẽ phải xét duyệt sản phẩm của bạn và tự động tạm ngưng chiến dịch quảng cáo sản phẩm đó.

Khi sản phẩm của bạn hết ngân sách hoặc chạy hết thời gian đã cài đặt.

Phòng chống click tặc trên Shopee

Hệ thống của Shopee đã tính toán việc này để phòng chống việc click tặc ảnh hưởng đến việc quảng cáo của bạn bằng cách chỉ tính tiền cho 1 click từ 1 người trong 30 phút ( nghĩa là trong 30 phút đó 1 người click sản phẩm của bạn bao nhiêu lần cũng chỉ trừ tiền 1 lượt click) và  hệ thống quảng cáo Shopee chi ghi nhận tối đa 5 click quảng cáo từ cùng 1 người trong 1 ngày.

Lập danh sách từ khóa hot dựa vào các công cụ SEO

Vì Shopee quảng cáo từ khóa trên thanh tìm kiếm của mình cho nên hành vi tìm kiếm cũng sẽ tương tự như tìm kiếm trên Google, vì vậy tại sao bạn không dựa vào dữ liệu tìm kiếm của Google để lập danh sách từ khóa đấu thầu tốt nhất?

Sử dụng Google Trends

Dùng Google trends bạn có thể nắm bắt được ngay xu hướng tìm kiếm mới nhất của người dùng trên Google, ngoài ra Google trends còn gợi ý các từ khóa dài, từ khóa liên quan mà người dùng thường search và bạn có thể lập danh sách này để quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee.

Sử dụng Google Keyword Planner

Với Google Keyword Planner thì khó hơn và chi tiết hơn vì Google sẽ hiển thị tất cả các từ khóa mà người dùng tìm kiếm liên quan đến từ khóa ý tưởng của bạn.

Bạn hãy tải danh sách về và lọc ra các từ khóa ngách cạnh tranh cao dựa theo volume tìm kiếm, mức độ cạnh tranh…

Sử dụng Google Suggest

Đây cũng là cách để bạn hiểu được hành vi tìm kiếm của người dùng và chọn ra các từ khóa phù hợp để quảng bá trên Shopee.

Phần 2 : BÍ QUYẾT ĐỂ TOP 1 TRÊN SHOPEE KHI CHẠY ADS

Cách đây không lâu, nếu mọi người còn nhớ, mình từng có 1 bài viết tên là “Hiểu đúng về quảng cáo trên Shopee”, trong bài đó mình có chia sẻ một bức ảnh một kết quả quảng cáo tháng 03/2020 mình chạy với 441 triệu chi phí chỉ thu lại 107 triệu doanh thu. Hôm nay, 21/06/2020, mình nhìn lại kết quả chạy quảng cáo 20 ngày đầu tháng như hình dưới. Vẫn đắt quá, có vẻ là mình không giỏi về cái gọi là tối ưu quảng cáo cho lắm >.<

Mở bài như vậy cho hấp dẫn thôi. Hôm nay mình muốn chúng ta đang nói về một thứ gọi là

tư duy của nhà quảng cáo”.

Tư duy nhà quảng cáo 

Trước tiên, mình thấy khá thú vị khi hầu hết mọi người bị hấp dẫn hoặc cảm thấy ngưỡng mộ một người chạy quảng cáo khi anh ta show được những kết quả mà trong đó Cost/GMV ( chi phí trên doanh thu) của anh ta thấp hoặc cực thấp.

Đại loại là nếu mình viết một bài thật dài cho thật giống một người chạy quảng cáo giàu kinh nghiệm, kèm theo một ảnh chạy quảng cáo một ngày hết 50K nhưng được 2 triệu doanh thu, thì chắc chắn sẽ nhận được vài trăm cái inbox xin chia sẻ kinh nghiệm hoặc những lời khen có cánh.

50K ra 2 triệu hiển nhiên là một kết quả tốt về mặt chi phí. Nhưng vấn đề quan trọng nhất của kinh doanh là phải mở rộng (scaleup) được quy mô lên. Và đau đớn là khi anh ta muốn chạy lên 500K hoặc 5 triệu, thì không biết cách chạy hoặc nếu chạy thì kết quả không bao giờ là là 20 hay 200 triệu GMV cả.

Tư duy quảng cáo điển hình của những người làm quảng cáo thiếu kinh nghiệm là tập trung tối ưu chi phí bằng mọi cách. Ví dụ phổ biến nhất là cố gắng tối ưu để mẫu quảng cáo xuất hiện với đúng khách hàng đang có nhu cầu.

Tối thiểu chi phí chạy quảng cáo 

 Tối thiểu chi phí đồng nghĩa với thu hẹp tập khách hàng tiếp cận. Nhiều người lý luận rằng nên tập trung tối ưu target để cải thiện CR ( tỷ lệ chuyển đổi). Tuy nhiên, với cách tiếp cận như vậy, các bạn đang cạnh tranh trong một miếng bánh vô cùng nhỏ, đó là tập những khách hàng đã có nhu cầu. Hãy nhớ, bản chất của quảng cáo là gợi mở nhu cầu ( hay kích thích nhu cầu) chứ không phải là hiển thị với người đã có nhu cầu.

Lấy một ví dụ dễ hiểu nhất về quảng cáo trên Facebook, nền tảng quảng cáo lớn nhất nhì thế giới. Tưởng tượng khi bạn đọc xong bài này, bạn tiếp tục kéo newfeeds của mình xuống để lướt các tin tức mới trong ngày. Rồi một mẫu quảng cáo hấp dẫn xuất hiện, ví dụ một chiếc ốp lưng điện thoại. Rõ ràng là bạn không có nhu cầu mua ốp, chiếc ốp hiện tại bạn đang dùng hoàn toàn ổn và không hề bị hư. Nhưng mà vì…nó đẹp quá. Và rồi không cưỡng lại được, bạn móc hầu bao để mua nó. Trong trường hợp này, mẫu quảng cáo đã làm đúng vai trò bản chất của nó, là gợi mở và kích thích nhu cầu mua thêm ốp lưng trong bạn.

Khi mọi người làm một ngành hàng thấy khó, và mọi nỗ lực tối ưu dường như không mang lại nhiều kết quả, thì hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, ngành hàng này bão hòa rồi, hết trend rồi. Nhưng sự thực là nhu cầu của khách hàng luôn ở đó, chỉ là bạn có cạnh tranh được về cách làm với đối thủ khác hay không thôi, hoặc ít nhất là bạn không kích thích được khách hàng mua sản phẩm của mình. Shop trong ảnh lên sàn được 2 năm, vào ngành hàng cạnh tranh khốc liệt nhất nhì Shopee, và đứng top 1 ngành hàng theo dữ liệu thống kê chính xác của sàn từ đầu năm 2019, doanh thu đủ lớn để việc mỗi tháng chi 5-600 triệu tiền chạy riêng ” đấu thầu từ khóa ” là không thành vấn đề, thậm chí còn đang muốn tăng ngân sách chạy lên.

Bài viết này, mình không quá đi sâu vào lý thuyết hay kĩ thuật/học thuật. Các bài viết về kĩ thuật QC mọi người có thể tham khảo các số livestream của mình trên Shopee Uni hoặc các bài viết khác. Trong khuôn khổ bài viết này, mình mong rằng gợi mở cho mọi người một tư duy rộng hơn về làm quảng cáo. Để rồi từ tư duy đó, áp dụng trong môi trường Shopee, mọi người sẽ hiểu mình cần các kĩ thuật tối ưu quảng cáo tương ứng nào.

Nguồn : Huân Phạm – Team ATPCare tổng hợp

 

Exit mobile version