Site icon ATPCare

Bán ý tưởng ở đâu? Làm thế nào để bán ý tưởng?

Bán ý tưởng ở đâu là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề bán ý tưởng ở đâu. Trong bài viết này, atpcare.vn sẽ viết bài viết Bán ý tưởng ở đâu? Làm thế nào để bán ý tưởng?

Bán ý tưởng ở đâu? Làm thế nào để bán ý tưởng?

Rất nhiều người nghĩ rằng mình có skill thuyết trình nhưng thực tế họ chẳng tạo được ấn tượng gì, người nghe lơ đễnh, thậm chí, bỏ về. tại sao lại giống như vậy?

Thuyết trình là một trong những kỹ năng cần thiết nhất trong công việc đối với bất kỳ ai, từ một nhân viên bình thường cho đến một cai quản cấp cao. tuy nhiênthực tiễn cho thấy, không hề ai cũng hoàn toàn làm chủ được kỹ năng này để truyền tải ý tưởng, thông điệp của mình một mẹo đầy đủ và kết quả.

đơn giản là, chúng ta luôn luôn đã nói theo kiểu “có gì cho nấy”, và k thật sự đầu tư để biến bài nói mình thành một “tác phẩm nghệ thuật” thật sự. Có có khi nào chúng ta nghĩ rằng, mình không trình bày, mà là đã tìm cách bán ý tưởng trong bài nói, và buộc người nghe phải “mua”? Nó cũng như bạn có một chiếc ĐT không sử dụng, giữa việc cho k, và việc bán lại cho ai đó, trường hợp nào bạn sẽ đầu tư hơn? rạch ròinghĩ suy bán một cái gì đó sẽ khiến bạn thật sự đầu tư hơn cho nó, và việc bán ý tưởng trong bài nói cũng tương tư giống như vậy. Vậy làm thế nào “bán” nội dung bài nói của mình một mẹo hiệu quả? Để trả lời câu hỏi này, bạn cần thực sự hiểu khách hàng muốn gì, và làm sao họ ưng ý với sản phẩm của bạn.

Hãy so sánh điều gì khiến bạn yêu like một quán cà phê hơn những quán khác? Ly cà phê ngon, chi phí hợp lý, trình bày bắt mắt (yếu tố sản phẩm), hay cánh cửathiết kế, ghế ngồi thoải mái, có bãi đậu ô tô, wifi mạnh (yếu tố hệ thống), hay do nhân sự phục vụ khiến bạn hài lòng (yếu tố con người)? Nói tổng kết, để bán được ly cà phê cho bạn, quán cà phê đó phải đảm bảo hài hòa cả 3 thành phần là sản phẩmnền tảng, con người, và đó cũng chính là 3 yếu tố quyết định để bạn đủ nội lực bán ý tưởng của mình cho người nghe trong bài thuyết trình.

hình bản quyền bởi StockUnlimited.

hàng hóa tốt

Hãy bắt đầu bằng nguyên nhân “sản phẩm”. Để thuyết phục người nghe, bạn cần chăm chút cho phần content và hình thức của bài nói. content phải thêm vào người nghe, lựa chọn đúng “phân khúc khách hàng” và trình bày theo ngôn ngữ của họ.

tuy nhiên bố cục cần phải hợp lý, thông thường gồm 3 phần chính là mở đầu ấn tượngnội dung chính và phần kết. Một khởi đầu ấn tượng sẽ khiến tạo sự kết nối tích cực giữa bạn và người nghe, giúp toàn bộ công cuộc “bán hàng” phía sau đơn giản hơn. Các kỹ thuật xây dựng đầu thích thú rất phổ biến như kể một câu chuyện, chiếu một đoan phim, một pic hoặc một thông tin giật gân, chơi một trò chơi… nhưng cần thiết là phải liên quan và gắn kết được content chính của bài.

hình thức hấp dẫn

kế tiếpthể loại phải đẹp đẽ, tức là bạn cần thiết kế bài nói thật cuốn hútcó thể bằng Microsoft PowerPoint hoặc Prezi, dùng pic, video clip để lôi kéo sự chú ý. Bạn phải nhớ rằng content trình chiếu chỉ là những từ khóa trong mỗi phần nhỏ, nhằm giúp bạn và cả người nghe đơn giản theo dõi content, tránh dài dòng, chứa quá nhiều chữ.

nền tảng – địa điểm trình bày

yếu tố “hệ thống” cũng ít được người trình bày quan tâm tới, và chính điều đó sử dụng giảm hiệu quả “bán hàng” trong việc trình bày. Hãy lựa chọn địa điểm trình bày yên tĩnh, ít tạp âm, chỗ ngồi thoải mái, đầy đủ các thiết bị support cho việc trình bày của bạn giống như máy chiếu, âm thanh, nền tảng điện, kết nối internet.

ảnh bản quyền bởi StockUnlimited.

ngoài ra, việc sử dụng thành thục các phụ kiện hỗ trợ giống như máy tính, dụng cụ trình chiếu, tài liệu…cũng là điểm cộng cho bạn. Hãy biến chân trời “bán hàng” của bạn thật sự thuận tiện cho cả “người mua” và “người bán”.

Cuối cùng, nguyên nhân quan trọng nhất chính là con người. Bạn cần kiểm soát “nghệ thuật ABC” sau đây để hoàn toàn thuyết phục người nghe:

A – Appearance: Ngoại ảnh. Đây chính là thích thú trước nhất ngay cả trước khi bạn trình bày. Hãy chuẩn bị kỹ trang phục, thích hợp với content và thị trường người nghe – “Bán mình trước khi bán sản phẩm” (sell yourself before selling your products).

B – Body language: Ngôn ngữ ảnh thể chiếm đến 55% kết quả trình bày, vì vậydùng ngôn ngữ ảnh thể (nét mặt, cử chỉ, tư thế, nụ cười…) chuẩn trong từng câu nói để gia tăng tính thuyết phục và hiệu quả bài nói. Bạn hoàn toàn có thể làm chủ nó bằng mẹo tập luyện liên tục mỗi ngày trước gương hoặc quay phim lại.

C – Conversation: Hội thoại. Tên thực tiễn, thuyết trình là tiến trình giao tiếp 2 chiều, bởi bạn cần tương tác rất nhiều với người nghe nhằm duy trì sự tập hợp của họ. Lúc này, ngôn từ, giọng nói và ngôn ngữ ảnh thể sẽ phải được phối hợp nhuần nhuyễn để người nghe k bị nhàm chán và luôn luôn hiểu được nội dung bạn đã share.

Nói tổng kết, trình bày là một công cuộc “bán hàng” mà ở đó thành phần sản phẩm bài nói, nền tảng địa điểm và con người trình bày là 3 thành phần quan trọng nhất giúp người nghe hài lòng với nội dung được nghe. Nếu thực sự nắm vững và đầu tư cho 03 nguyên nhân này, chắc chắn bạn sẽ “bán” được rất nhiều ý tưởng, và quan trọng hơn, món hàng cao nhất mà bạn bán được chẳng hề là những bài thuyết trình, mà chính là chính mình bạn.

nguồn: brandsvietnam.com

 

Rate this post
Exit mobile version