Bán hàng là nghề làm dâu trăm h, một ngày chúng ta có thể gặp rất nhiều những khách hàng khác nhau. Đối với mỗi khách hàng chúng ta cần có những chiêu bán hàng khác nhau. Để tuyển dụng một nhân viên bán hàng cần đặt ra những tiêu chí hay những kỹ năng gì ? Cùng theo dõi bài viết Bán hàng cần những kỹ năng gì? Bật mí những bí quyết kinh doanh cho các doanh nghiệp ngay nhé.
Nhân viên sale là gì?
Nhân sự sale là bộ mặt của công ty. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn, recommend hàng hóa, là người trực tiếp đem về doanh số cho công ty. Nhân sự bán hàng thường làm việc trong các cửa hàng hoặc showroom. Trong khi đấy Sales là bộ phận hoạt động trọng điểm trong văn phòng.
Yêu cầu của một nhân viên bán hàng
Vẻ ngoài ưa nhìn
Với cho dù một ngành nghề nào cũng vậy, đặc biệt là với công việc chạm trực tiếp với người tiêu dùng thì nhân sự rất cần có ngoại hình gây thiện cảm. Quần áo gọn gàng Ngoài yếu tố vẻ ngoài kể trên, chỉ phải bạn trông gọn gàng, chỉn chu trong cách ăn mặc cũng là một điểm cộng trong mắt khách hàng. Thông thường trang phục của nhân viên bán hàng phải mặc theo quy định, tuy vậy nhiều cửa hàng không hề có đồng phục cho nhân viên thì nên ăn mặc lịch sự, đứng đắn.
Xem thêm Bắt đầu kinh doanh online bạn nên học những kỹ năng gì?
Sức khỏe tốt
Có sức khỏe là có tất cả. Một trong các yếu tố của mọi ngành nghề. Và đương nhiên, nghề bán hàng không ngoại lệ. Nhân viên bán hàng buộc nên có sức khỏe tốt, thể lực tốt, để có thể đảm nhiệm các hoạt động được giao. Vì mãi mãi hoạt động bên ngoài, tiếp xúc với nhiều khách hàng, bạn phải có sức khỏe để đáp ứng khách, giúp khách lấy đồ, thử hàng, gói hàng, giữ hình ảnh vui vẻ, thân thiện, chịu sức ép công việc…
Thái độ, cử chỉ ân cần
Theo nhiều nghiên cứu, những thương vụ thành công 80% là nhờ thái độ của người sale, 20% còn lại là kỹ năng và kiến thức. Đức tính hàng đầu của người sale là thái độ tốt rồi rồi mới đến kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng, ngoại hình… (Theo Mc Donal) một người làm sale cần có cử chỉ, thực hiện tự tin, vừa nhanh nhẹn vừa lịch sự, mang thái độ tích cực, hào hứng khi đề cập về sản phẩm, dịch vụ thể hiện ra được sự chuyên nghiệp về kỹ năng sale đối với khách hàng.
Cùng lúc đó giữ thái độ niềm nở, vui vẻ, nhiệt tình, mến khách và chu đáo ăn nói với những người xung quanh. Ở đâu cũng như không, hiển nhiên thái độ ân cần luôn tạo được sự ham thích và thoải mái của khách hàng. Thái độ quyết định toàn bộ. Không ai có khả năng cảm nhận thấy không thoải mái và bức xúc trước một thái độ ân cần, lịch sự của nhân viên. Tiếp nhận, sắp đặt, bảo quản hàng hóa.
Xem thêm 10 kỹ năng mềm còn quan trọng hơn tấm bằng đại học của bạn
Bán hàng cần những kỹ năng gì ?
Kỹ năng giao tiếp – bán hàng cần những kỹ năng gì
Chắc chắn, đây chính là một kỹ năng không thể thiếu đối với một nhân viên sale. Người bán hàng là kênh giao tiếp Chủ yếu của doanh nghiệp và người sử dụng, họ là người biểu hiện cho công ty liên lạc với người tiêu dùng. Và đương nhiên, doanh thu của doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào kỹ năng giao tiếp của cấp dưới bán hàng. Bên cạnh đó, rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt còn giúp cho bạn tạo sự kết nối tốt với khách hàng từ đấy việc sale sẽ trở thành thuận tiện hơn.
Kỹ năng ăn nói tốt là một điều không thể thiếu của nhân viên sale. Giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh là một điều rất có lợi trong công việc.