Mỗi giây trôi qua không khi nào lấy lại được, vì vậy trước khi làm việc gì bạn nên có kế hoạch cụ thể để thời gian quản lý 1 cách khoa học nhất, tránh phung phí thời gian 1 cách vô ích. Tuy nhiên nhiều người vẫn phải lo lắng việc không làm kịp vì họ chưa biết tận dụng thời gian, bố trí công việc & cuộc sống thế nào cho thích hợp nhất. Vậy thời gian quan trọng thế nào & làm sao để sở hữu kỹ năng quản lý thời gian hiệu suất cao.
9 lưu ý tuyệt vời giúp bạn tiết kiệm thời gian
1. Thức dậy đúng giờ
Trang RealSimple.com tiết lộ, thức dậy mỗi sáng là việc trước tiên trong ngày rất có thể làm hoang phí quỹ thời gian của mỗi người. Bất kỳ khi nào bạn cố tình ngủ nướng thêm một lúc hay chẳng may lỡ tay tắt nhầm chuông báo thức để rồi thức dậy trễ mất 30 phút, rời khỏi giường ngủ đúng lúc vào mỗi sáng sủa luôn là một việc khó làm.
Diane Gottsman, một chuyên gia tổ chức đặt ra chiến thuật cực kì đơn giản là đặt chuông báo thức ra xa khỏi tầm tay bạn. Bằng phương pháp này, nếu muốn tắt chuông báo thức thì bạn sẽ buộc phải thực sự đi ra giường & sẽ không quay về.
2. Sẵn sàng bữa sáng khi nấu nướng bữa tối
Ai ai cũng nóng vội vào mỗi sáng bởi đây là thời điểm bận rộn nhất trong ngày. Những người đúng giờ thường luôn có kế hoạch cho buổi sáng sủa của chính mình ngay từ tối hôm trước. Giày & chìa khoá của họ sẽ được đặt ngay ngắn gần cửa ra vào. Bữa trưa cho 1 ngày hôm sau được gói cẩn trọng và cà phê thì chỉ cần bấm nút là sẽ sẵn sàng.
Một vài người thậm chí còn chuẩn bị trước trang phục cho ngày hôm sau. Việc sẵn sàng cẩn trọng sẽ giúp chúng ta để dành được không ít thời gian, đồng thời giúp chúng ta ra khỏi nhà đúng giờ.
3. Làm xong công việc đúng lúc
Bình thường, những người không biết kiểm soát điều hành thời gian thường đặt mình vào trạng thái “việc này chưa xong việc khác đã tới”. Ngược lại, những người sử dụng thời gian hợp lí luôn lên kế hoạch trước cho các việc sẽ làm và nắm rõ họ sẽ giành bao nhiêu thời gian cho mỗi việc.
Nếu trả lời được thắc mắc “Mất bao lâu để làm việc này?” ngay từ đầu, bạn sẽ thấy việc quản lý thời gian thật đơn giản.
Nếu trả lời được câu “Mất bao lâu để thao tác làm việc này?”, việc quản lý thời gian sẽ trở nên đơn giản. Ảnh: Mindtools. |
4. Tạo cho chính bản thân các thói quen
Nếu bạn luôn phải quay trở vào nhà vì lỡ quên sạc di động, hãy sắm cho mình thêm một chiếc tại cơ quan. Hoặc nếu bạn luôn phải đau khổ đi tìm xem chiếc kính râm của chính mình nơi nào, hãy tạo cho chính bản thân mình thói quen đặt nó gần cửa ra vào. Người đúng giờ biết mình cần làm cái gi để bảo đảm luôn chuẩn mực về thời gian.
5. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên
Sau khi liệt kê những công việc cần làm, bạn hãy dành chút thời gian kiểm tra lại xem công việc nào cần thiết cần phải làm trước, công việc nào hoàn toàn có thể để lại sau. Các công việc quan trọng bạn hãy ghi lại lại & làm ngay để bảo đảm công việc được kết thúc đúng thời gian, tiếp đến hãy thường xuyên làm những công việc còn lại.
Việc sắp xếp kiểu này giúp bạn Chưa hẳn cuống quýt hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn bảo đảm những công việc khác vẫn được xử lý đúng thời hạn.
6. Tổng kết lại công việc
Trước khi hoàn thành một ngày làm việc, bạn nên tổng kết lại công việc vào cuối ngày để xem bạn đã làm được các gì và chưa làm được gì, bạn đã mất bao nhiêu thời gian cho các công việc đó và có thật sự hiệu suất cao hay là không. Quỹ thời gian bạn giành riêng cho những công việc đó đã thật sự khoa học chưa, nếu có nơi nào chưa hợp lý hãy tìm ra nguyên nhân & khắc phục để những lần làm sau sẽ rút ngắn được khoảng thời gian vàng ngọc để giành cho việc khác.
7. Tính kỹ luật và thói quen
Để sử dụng thời gian một cách khoa học bạn cũng phải tập cho bản thân mình tính kỹ luật & các thói quen tiết kiệm thời gian. Hãy đề ra cho bản thân các quy tắc riêng & tuân theo các nguyên tắc đó. hoàn toàn có thể thời gian đầu bạn cảm thấy khó khăn, nản chí nhưng hãy tập từ từ, các bạn sẽ quen. Khi đó mọi thứ sẽ được theo ý và chắc chắn bạn sẽ thấy rằng bạn có khá nhiều thời gian hơn cho cuộc sống tương tự như công việc, sẽ hoàn thành tình trạng ngày nào cũng nóng vội lo chạy đua với thời gian nhưng mọi thứ lại không được như ý.
8. Tập trung
Tập trung là cách chất lượng cao để bạn không lãng phí thời gian. Khi làm công việc gì đó bạn hãy tập trung tất cả sức lực & trí tuệ cho công việc, điều đó không những mang lại thành quả công việc cao mà còn hỗ trợ bạn để dành được không ít thời gian. Bởi khi tập trung các bạn sẽ chóng vánh xong xuôi công việc & có thời gian cho việc khác.
9. Lên thời gian cụ thể cho công việc
Để để dành thời gian, bạn nên lên thời gian chi tiết cho từng công việc như: xác minh thời gian mở màn, thời gian cho từng bước thực hiện, thời gian kết thúc và tổng thời gian để kết thúc công việc đó là bao lâu. Khi đó bạn sẽ có một bảng kế hoạch chi tiết & thời gian chi tiết, không sợ bị tác động đến thành quả công việc & không bị xa hoa những khoảng thời gian quý giá.
Nguồn: Tổng hợp