
8 bước kinh doanh mỹ phẩm thành công cho người mới bắt đầu
Mục lục
Blog nổi bật

Kinh doanh mỹ phẩm đang trở thành một lĩnh vực hấp dẫn đối với nhiều người, đặc biệt là khi nhu cầu làm đẹp và chăm sóc da ngày càng tăng cao. Theo Metric thì chỉ trong 10 tháng đầu năm 2023, ngành hàng mỹ phẩm, làm đẹp cán mốc 22.2 nghìn tỷ đồng trên các sàn thương mại điện tử, tăng đến 74% so với năm cùng kỳ năm trước.
Chỉ nhiêu đây thôi bạn đã đủ thấy được phần nào tiềm năng của mặt hàng này rồi. Để có thể tìm hiểu thêm về các thông tin như vốn cần thiết hay những bước cơ bản để khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả thì mời bạn đồng hành cùng ATPCare khám phá bài viết sau đây.
Vốn để kinh doanh mỹ phẩm là bao nhiêu?
Khi bạn muốn kinh doanh bất kì một sản phẩm gì thì việc quan trọng đầu tiên cần chú ý đó chính là vốn. Kinh doanh mà không có vốn thì làm sao có thể kinh doanh lâu dài được. Nếu bản thân bạn có quá ít vốn thì có thể huy động thêm từ các nguồn khác như bạn bè, gia đình, họ hàng hoặc vay ngân hàng,…

Theo như các cửa hàng mỹ phẩm đã từng mở trước đó thì vốn để kinh doanh mỹ phẩm sẽ dao động trong khoảng 150 – 500 triệu. Số tiền này đủ để bạn có thể kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm tương đối lớn cũng như kết hợp thêm kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok hay bạn cũng có thể tạo cho mình một website riêng để bán hàng.
Còn nếu vốn bạn khá hạn chế thì có thể mở cho mình một cửa hàng với quy mô nhỏ tầm 50 – 100 triệu hoặc có thể kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo, Instagram và trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sen đỏ,….
Hướng dẫn các bước để kinh doanh mỹ phẩm cho người mới bắt đầu
Muốn kinh doanh được hiệu quả và duy trì hoạt động trong thời gian dài thì bạn phải tiến hành thực hiện theo các bước sau:
Xác định khách hàng mục tiêu
Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn xác định được dòng sản phẩm bạn muốn bán. Đồng thời, đối tượng khách hàng mục tiêu cũng xác định địa điểm kinh doanh cũng như mức vốn đầu tư cho mỹ phẩm của bạn.

Bạn cần phải tìm hiểu xem đối tượng khách hàng của mình nhắm đến có các đặc điểm mua hàng đặc biệt nào, họ có nhu cầu mua hàng như thế nào? Họ có giới tính, độ tuổi nào? Thu nhập ra làm sao? Tiếp cận họ qua những kênh nào?…
Ví dụ bạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là các bạn sinh viên thì bạn phải thuê mặt bằng gần trường đại học hoặc con đường đi qua ngang qua các trường đại học đồng thời bạn nên kinh doanh các dòng mỹ phẩm có giá thành rẻ như thương hiệu son Black Rouge, BBIA, 3CE…để phù hợp với túi tiền các bạn trẻ thay vì các mỹ phẩm đắt tiền khác như Maybelline, MAC, …
Tìm mặt bằng kinh doanh phù hợp
Thông thường các sản phẩm mỹ phẩm sẽ không chiếm quá nhiều diện tích bởi chúng khá nhỏ nhắn. Chính vì lẽ đó nếu bạn xác định không kinh doanh quá nhiều mặt hàng thì nên lựa mặt bằng có diện tích vừa đủ thôi tầm 30 – 40m2 là vừa đẹp.
Còn nếu bạn kinh doanh nhiều mặt hàng và lấy số lượng nhiều thì có thể mở cửa hàng rộng hơn khoảng trên 50m2. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc các vị trí mặt bằng phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu của mình. Không thể nhắm đối tượng là sinh viên mà lại kinh doanh gần các nhà máy, xí nghiệp được.
Nên tìm mặt bằng kinh doanh trên các tuyến đường có nhiều cửa hàng cùng kinh doanh mỹ phẩm giống bạn, điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn mặt bằng thuận tiện cho việc đi lại của khách hàng như tránh các đường một chiều bởi khách hàng sẽ khó khăn trong việc quay đầu. Tiếp theo, bạn cũng nên tiến hàng xem xét an ninh quanh khu vực mặt bằng xem có đủ độ an toàn không, chỗ để xe có đủ rộng và thoải mái cho khách hàng không?
Không nhất thiết bạn phải tìm mặt bằng ở ngay ngã ba, ngã tư bởi tiền thuê mặt bằng tại các chỗ đó sẽ khá là cao tuy nhiên nên hạn chế các mặt bằng nằm sâu vào trong ngõ bởi nó sẽ cản trở việc tiếp cận khách hàng của bạn.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra xem mặt bằng đó có đủ thiết bị căn bản như ống nước, hệ thống dây điện, wifi hay phong thủy có tốt hay không? Ví dụ bạn phải tìm mặt bằng có đủ ánh nắng và chỗ thông gió cho khách hàng chứ nơi kinh doanh mà quá u tối với nóng nực khách hàng cũng sẽ một đi mà không trở lại thôi.
Nghiên cứu và phân tích thị trường

Nếu bạn không có đủ chuyên môn trong việc nghiên cứu và phân tích thị trường thì nên tìm một công ty tư vấn hoặc đơn giản hơn là hỏi các anh chị có kinh nghiệm trong nghề để họ cho bạn những lời khuyên cũng như nhận định khách quan.
Còn nếu bạn muốn tự làm thì có tiến hành khảo sát những đối tượng khách hàng xung quanh địa điểm bạn kinh doanh. Bạn có thể tạo form khảo sát gửi đến nhờ họ cho ý kiến hoặc thông qua các dữ liệu đã được nghiên cứu trước đó từ các bài báo cáo nghiên cứu như Statistic, Metric, Qualtrics, …

Đồng thời, bạn cũng cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình. Ông bà ta thường nói “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” nên việc bạn nghiên cứu đối thủ giúp bạn đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp và xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mình.
Ví dụ: Thông qua khảo sát của Q&Me thì có đến 93% phụ nữ từ 25-32 tuổi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da thường xuyên và họ chuộng sử dụng các thương hiệu như Innisfree, Mac, Olay, Pond’s, Ohui và Thefaceshop thì bạn có thể xác định cho mình những thương hiệu mình mà khách hàng đang chuộng để kinh doanh
Tìm những nguồn hàng uy tín và chất lượng
Theo khảo sát của Q&Me thì chất lượng, an toàn và thành phần là 3 yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua mỹ phẩm làm đẹp của khách hàng. Chính vì thế nên nguồn hàng bạn nhập về phải là thương hiệu có độ uy tín và chất lượng rõ ràng, có thành phần đảm bảo độ an toàn cho họ.
Để có thể tìm được nguồn hàng nhập tốt bạn có thể khảo sát trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc cốc,…để tìm các nguồn sỉ theo tên thương hiệu bạn muốn kinh doanh. Bạn nhớ so sánh kỹ giá cả cũng như chất lượng, độ an toàn của từng bên một để chọn ra nguồn hàng phù hợp nhất với mình.

Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh thì nên làm đại lý cho các hãng mỹ phẩm có tên tuổi rồi như Innisfree, L’Oréal, Pond’s, Hada Labo…để có được nguồn hàng ổn định và đảm bảo không nhập phải hàng nhái, kém chất lượng.
Bên cạnh đó, nếu bạn có thể nhập hàng xách tay từ nước ngoài về thì càng tốt. Bạn có thể nhập hàng thông qua người quen, bạn bè hoặc đặt hàng từ các trang thương mại điện tử lớn như Amazon, eBay, Alibaba hay thậm chí bạn cũng có thể tự đi lấy hàng.
Hoàn thành các thủ tục và đăng ký giấy phép kinh doanh
Đây là bước để bạn có thể kinh doanh mỹ phẩm một cách hợp pháp và được bảo vệ bởi pháp luật nếu có sự việc bất trắc gì xảy ra. Đầu tiên, bạn cần phải đến cục quản lý để tiến hành đăng ký kinh doanh tại chính địa phương bạn dự tính kinh doanh.

Việc đăng ký tên kinh doanh mỹ phẩm khá là quan trọng bởi nó quyết định đến khả năng khách hàng ghi nhớ đến cửa hàng của bạn. Bạn nên suy nghĩ trước tên cửa hàng ở nhà trước khi lên cục làm thủ tục đăng ký. Bạn nên chọn những cái tên thể hiện được lĩnh vực kinh doanh của cửa hàng cũng như đặt sao cho ngắn gọn và dễ nhớ.

Đừng đặt những cái tên quá dài hoặc quá khó đọc, điều đó sẽ khiến khách hàng không thể nhớ đến cửa hàng bạn. Ví dụ bạn đang kinh doanh mỹ phẩm cho sinh viên thì nên đặt những cái tên như Keo lỳ Cosmetic, Mộc nhiên Cosmetic….Bên cạnh đó, bạn còn phải lên liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để xin các giấy phép kinh doanh như mã số thuế, đăng ký thương hiệu cửa hàng mỹ phẩm,….
Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm
Việc đầu tiên khi thiết kế, trang trí khách hàng đó chính là bạn phải biết cửa hàng mỹ phẩm của mình đang nhắm tới đối tượng khách hàng nào để từ đó bạn biết cách để trang trí phù hợp với mắt nhìn của họ. Bởi mỗi lứa tuổi, mỗi đối tượng sẽ có cái gu riêng.
Ví dụ đối tượng bạn nhắm đến chủ yếu là các em học sinh, sinh viên thì gam màu thiết kế chủ đạo sẽ thiên hướng trẻ trung, tươi vui như hồng pastel, xanh dương, vàng nhẹ nhàng,….còn nếu đối tượng chủ yếu của bạn là các cô trung niên đang lão hóa da thì nên chọn tông màu trang trí đơn giản, ấm cúng, trang nhã như trắng, nâu,…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú trọng đến khâu trang thiết bị cho cửa hàng. Hãy sắm cho mình các thiết bị hỗ trợ như máy in đơn, máy quét mã QR hay phần mềm quản lý bán hàng,… Chưa hết, bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề vệ sinh của cửa hàng. Hãy đảm bảo nó luôn trong tình trạng sạch sẽ và thơm tho. Đó sẽ là một điểm cộng cực lớn khiến khách hàng nhớ đến bạn.
Ngoài ra, vấn đề đó ra thì bạn cũng nên thiết kế bảng hiệu quảng cáo của cửa hàng sao cho thật rõ ràng và bắt mắt. Bạn phải làm sao cho khi chỉ trong lần chạm đầu tiên khách hàng phải ấn tượng về cửa hàng của bạn. Nên thiết kế hài hòa các gam màu trong bảng hiệu cũng như làm nổi bật tên thương hiệu của bạn lên để khách hàng nhớ đến.

Vào sâu bên trong khu trưng bày thì bạn nên chọn kệ và tủ trưng bày có nhiều ngăn để tiết kiệm không gian cũng như giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc lựa chọn. Hệ thống chiếu sáng cũng nên được thêm vào để có thể giúp khách hàng thấy rõ được sản phẩm qua đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng, tốt nhất thì bạn nên lựa chọn ánh sáng trắng thì sẽ thuận mắt người xem hơn.
Lên kế hoạch về quản lý nhân sự như thuê nhân viên, lương, thưởng
Đầu tiên là bạn nên lập ra các tiêu chí nhân viên phù hợp với cửa hàng của bạn. Nếu mà để nói về nhân viên bán hàng hay tư vấn mỹ phẩm thì bạn nên lựa chọn nhân viên có độ tuổi từ 18 – 30 tuổi, sở hữu ngoại hình ưa nhìn và có khả năng giao tiếp tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng và kiến thức mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp cho nhân viên.

Qua đó, họ có thể áp dụng cho bản thân để ngày càng xinh đẹp hơn, điều đó cũng góp phần giúp họ tự tin khi tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên lập ra cho mình những quy định để quản lý nhân sự như không mang dép vào trong tiệm, không ăn đồ ăn trong cửa hàng,…
Đồng thời bạn cũng phải quy định các chế độ lương thưởng hay phạt sao cho hợp lý thông qua các phần mềm quản lý như chấm công, bán hàng, theo dõi,…để kiểm soát nhân viên. Ví dụ, nếu được khách chốt đơn nhiều sẽ được thưởng nóng trong ngày là 100 nghìn đồng hay nhập sai hóa đơn cho khách sẽ phạt 50 nghìn đồng chẳng hạn.
Lên chiến lược marketing cho cửa hàng hợp lý
Vì cửa hàng mới khai trương nên chưa được biết đến nhiều nên giai đoạn đầu này bạn phải tích cực marketing cho cửa hàng gấp 2,3 lần. Có nhiều hình thức marketing mà bạn có thể áp dụng như phát tờ rơi, email marketing, PR hoặc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Google….

Việc bạn lựa chọn hình thức quảng cáo nào còn tùy thuộc vào đối tượng bạn nhắm đến cũng hình thức kinh doanh mỹ phẩm của bạn. Nếu bạn mở cửa hàng thì nên phát tờ rơi xung quanh khu vực đó cũng như nhờ các anh chị em họ hàng, người thân giới thiệu để họ marketing truyền miệng giúp mình.
Tuy nhiên, bạn cũng nên duy trì việc quảng bá này thường xuyên như tổ chức các đợt khuyến mãi, giảm giá thông qua các dịp lễ lớn như Tết, giáng sinh, quốc tế phụ nữ,….để cửa hàng luôn được khách hàng nhớ đến và kinh doanh ổn định.

Bên cạnh việc kinh doanh cửa hàng truyền thống thì bạn cũng nên triển khai thêm kinh doanh online thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok hoặc qua các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tik Tok shop…bởi hầu như bây giờ ai cũng sử dụng internet và mua hàng online khá là nhiều.
Có một số cách để bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng đó chính là thiết kế website mỹ phẩm, bán trên các diễn đàn như lamchame, webtretho, cho tot.vn, …
Tổng kết
Tổng quan lại thì khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm không chỉ đòi hỏi sự đam mê và kiên trì mà còn cần có kế hoạch rõ ràng và quản lý vốn hiệu quả. Từ việc xác định khách hàng mục tiêu, tìm kiếm nguồn hàng uy tín, đến việc thiết kế cửa hàng và triển khai các chiến lược marketing, mỗi bước đều đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bạn.
Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan về các yếu tố cần thiết để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, từ đó có thể lập kế hoạch chi tiết và thực hiện từng bước một cách tự tin và hiệu quả. Chúc bạn thành công trong việc xây dựng và phát triển cửa hàng mỹ phẩm của mình!
Blog liên quan

Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán

Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc

Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao

Khuyến mãi Shopee là gì? Đừng bỏ qua cơ hội săn nhiều sản phẩm giá trị với chi phí rẻ hiệu quả
Nếu bạn là tín đồ của mua sắm online, chắc chắn không thể bỏ qua những khuyến mãi Shopee hấp dẫn này. Shopee không còn là cái