Khi bạn làm Content Marketing nghĩa là bạn đã đang và sẽ làm những điều này:
- Truyền tải những tâm tư của sản phẩm – dịch vụ để dễ dàng tiếp cận công chúng
- Hình thành cộng đồng, nhận thức và xây dựng thương hiệu
- Đem lại chuyển đổi cho doanh nghiệp
- Làm cuộc sống “màu sắc” hơn
Đối với mình đây là một công việc đầy màu sắc và ý tưởng. Chính vì đầy màu sắc nên không phải lúc nào cũng là màu hồng của vui vẻ và dễ dàng :v
Trong quá trình làm việc mình đã kinh qua 3 KHÓ của content marketing và hôm nay sẽ chia sẻ với mọi người. (Thật sự là nhiều hơn nhưng đây là 3 khó phổ biến nhất )
Khó 1: Tìm Insight – Thấu hiểu khách hàng

Vấn đề vò đầu bức tai của hàng triệu marketer, freelancer, chủ doanh nghiệp,… Nói đơn giản nó chính là những suy nghĩ, mong muốn và khát vọng nhưng được ẩn dấu ở sâu bên trong của khách hàng.
Cái khó của quá trình tìm Insight trong Content marketing là việc phải đào sâu “xoa đúng chỗ đau, gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng để thỏa mãn họ, khiến họ thấy “wow” hài lòng và yêu thích sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Mình thấy nhiều người lầm tưởng rằng hiểu insight khách hàng đơn giản là việc chỉ ra được những đặc điểm của khách hàng mục tiêu, từ sở thích hay hành vi gì đó từ những data có sẵn. Thực tế thì insight khách hàng là “sự thật ngầm hiểu”, khách hàng có bao giờ trực tiếp nói ra điều đó đâu khó là ở chỗ bạn phải nghiên cứu, quan sát, phân tích và tìm ra nó. Đây mới là quá trình khó khăn thật sự trong việc tiếp cận khách hàng.
Giữa một thị trường đầy rẫy cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ, thì chính insight sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh và những điều khác biệt để bạn tiếp cận với khách hàng. Chính vì lẽ đó, doanh nghiệp nào tìm ra insight khách hàng chính xác hơn, độc đáo hơn thì doanh nghiệp đó sẽ thành công.
Khi doanh nghiệp triển khai Content Marketing và không hiểu rõ Insight của khách hàng là gì thì từ việc giao tiếp đến truyền thông, từ bán hàng hay làm marketing cũng hệt như việc khách hàng đang ngứa ở tay nhưng bạn lại cật lực đi gãi ở chân vậy
Khó 2: Khó tìm – Khó tạo ra thông điệp đánh vào cảm xúc của khách hàng mạnh mẽ

Nhìn vào hình bên dưới nhé bạn sẽ thấy rằng một thông tin muốn chuyển thành thông điệp thì phải cần được truyền tải qua những cấu trúc content nhất định như những công thức phổ biến như AIDA, PAS, SSS, Strings,… Đây là những công thức rất dễ học. Và được áp dụng phổ biến. Ngoài ra còn có những cách viết khó hơn nhất là dạng kể chuyển thì mỗi người mỗi cách.
Mình không có thói quen bắt ép bản thân hay các nhân viên của mình phải viết theo một công thức rập khuôn nào cả nhưng trước khi các bạn viết hay thì có thể căn cứ vào những công thức trên để làm “điểm tựa” và viết đúng hơn.
Và nếu bạn chỉ dừng lại ở mặt THÔNG TIN thì hành vi của người đọc chỉ dừng lại ở việc BIẾT đến bạn
Nếu bạn chỉ truyền tải nội dung ở mặt THÔNG ĐIỆP thì người đọc chỉ dừng lại ở việc sinh ra một HÀNH ĐỘNG nào đó.
Nhưng để THÔNG ĐIỆP của bạn trở nên GIÁ TRỊ thì tần suất xuất hiện phải đủ nhiều. Thời nay thì bạn có quá nhiều kênh để xuất hiện và tiếp cận khách hàng, từ nhưng kênh 0đ đến những hình thức chạy ads, truyền thông,… rồi từ định dạng này đến những hình thức tiếp cận kia,… vân vân và mây mây
Đó chính là lúc bạn cần một chiến lược nội dung ra đời để quản lý hết tất tần tật nhưng thứ phải làm. Bao gồm các công việc như:
- Triển khai content marketing cho kênh nào?
- Mỗi kênh sẽ làm gì?
- Nên viết gì? tại sao viết?
- Ngân sách bao nhiều là đủ?
- Đo lường hiệu quả ra sao?
- – …
Nghe nhiều thứ phải lo quá nhỉ? Thật tế là còn nhiều hơn thế nữa @@ khó khăn là nằm ở đây. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam không có thới quen lập một bảng kế hoạch, làm tới đâu chỉnh tới đó nên đôi khi may mắn không chớm nở thì toang vì không kiểm soát được quá nhiều thứ.
Khó 3: Hiểu insight, có thông điệp rồi. Thì làm cách nào để viết content thu hút & thuyết phục được khách hàng?
(nói đến các cá nhân, freelancer marketer,… đang cần rèn luyện)
Câu chuyện của ý tưởng, tiêu đề, cách viết, triển khai ra sao,…luôn là thứ khiến nhiều người đau đầu.
Để có được những điều đó bạn hãy luyện tập và “nạp” thêm kiến thức hoặc tìm một người mentor thật tốt để dẫn dắt.
Đối với kỹ năng viết, mình nghĩ viết hay thì khó nhưng viết đúng thì chỉ cần bạn luyện tập đúng hướng và có phương pháp thì sẽ được thôi.
Một mình khó tạo thói quen. Để tạo thói quen viết bạn cũng cần có đội nhóm, động viên, giám sát, hỗ trợ. Chọn đúng nơi để học và luyện cũng là một vấn đề cần cân nhắc. Quan trọng là hãy làm và đúc kết.
Một số kinh nghiệm mình đúc kết

Cách thức để viết sao cho thu hút sao cho chuyển đổi thì được nhiều người chia sẻ lắm rồi nhưng mình nghĩ trong số đó sẽ có những điều rất quan trọng và nhiều bạn thường bỏ qua.
Hãy viết có mục đích
Sự bùng nổ content marketing làm cho nhiều freelancer, marketer hình thành thời quen viết chỉ vì phong trào.
Tất nhiên việc luyện viết là rất tốt, bạn cnagf viết nhiều thì bạn sẽ càng giỏi thôi. Nhưng sẽ rất tuyệt vời và có ý nghĩa nếu nội dung bạn viết có mục đích thật sự nào đó.
“Trong thế giới hiện đại của doanh nghiệp, nó vô dụng để trở nên sáng tạo khi bạn không thể bán được ý tưởng đó” – David Ogilvy
Đừng chỉ viết một bài viết để nuông chiều cảm xúc của bản thân. Hãy quy thời gian, công sức, chất xám của bạn thành “tiền” và “hiệu quả” của thực tế để cân đo đong đếm.
Khám phá công việc từ một góc độ mới
“Mạch máu” của một Content Creator chính là khả năng sáng tạo. Thiếu sáng tạo, thì còn gì để tạo ra giá trị nữa đâu… bởi nếu không có sự sáng tạo, mình sẽ không thể tìm đâu ra ý tưởng cũng như phương hướng triển khai ý tưởng ấy.
Một Content được gọi là thành công khi nó chứa đựng những điều bạn không thể tìm thấy ở bất kì nơi nào khác. Nhưng đôi khi, việc đưa ra những ý tưởng mới sẽ trở nên khó khăn nếu bạn tập trung quá nhiều vào quá trình sáng tạo nội dung.
Thực ra, nếu bạn đã từng có cảm giác những gì mình viết ra đều đã được viết trước đó, thì bạn không phải là người duy nhất đâu. Hoặc, cũng có thể bạn là người sai!
Việc tìm được một “điểm sáng” mới từ các chủ đề đã được nghiên cứu kỹ lưỡng là hoàn toàn khả thi khi bạn chịu khó thay đổi quan điểm của mình một chút.
Có rất nhiều nguồn để bạn tìm kiến ý tưởng, từ đối thủ, từ đồng nghiệp từ đối tác,…Đối với những yếu tố cần sự độc đáo và sáng tạo thì bạn hãy cố gắng dành một khoảng thời gian trong ngày tầm 15-30 phút để tìm hiểu về những xu hướng mới, tìm kiếm thêm vè nhu cầu của khách hàng, các giải pháp mới hay ho cho doanh nghiệp/ khách hàng của bạn,….
Nắm kiến thức chuyên môn
Điều tiên quyết phát có để vào “ngành”. Cái khó ở đây là các bạn thường không biết nên bắt đầu từ đâu nên không biết nên làm gì. Bạn có đang đặt câu hỏi đó không? (có thể bình luận bên dưới khó khăn của bạn, Tâm sẽ hỗ trợ tư vấn trong khả năng của mình )
Việc các bạn cần để phát triển trong ngành marketing này là học cả những kỹ năng chuyên môn và giỏi cả nhưng kỹ năng mềm. Kỹ năng chuyên môn thì có cả ngành ngang và ngành dọc cũng cần bạn phải chú ý và chọn lọc kiến thức phù hợp để update. Vì vậy cân nhắc xem thế mạnh, điểm yếu và nguồn lực của bản thân ra sao để chọn phương pháp học tập đúng hướng thì mới mong phát triển nhanh được.
Và không biết bắt đầu từ đâu thì hãy cứ làm gì đó đi bạn ạ! Vì có làm gì cũng là bắt đầu mà không phải sao. Tham gia một khóa học (khóa content của Tâm chẳng hạn), đọc một cuốn sách, tìm hiểu và viết một chuỗi series từ những kiên thức bạn chưa biết,…
Action Action Action liên tục
Có làm thì mới có kết quả. Dù là kết quả tốt hay không tốt thì vẫn hơn là không làm. Bạn sẽ chỉ có câu trả lời về kỹ năng viết, về sai lầm của bản thân, về những cái chưa hay chưa hiệu quả khi bắt tay vào action!
Hãy cứ viết nhiều vào (nhưng viết có mục đích nhé! – điều 1). Sau đó, dõi theo tính hiệu quả của bài viết. Nếu thất bại, hãy tìm nguyên nhân và cải thiện nó. Những bài học có được từ thất bại thực tế đem lại cho bạn nhiều kinh nghiệm hơn so với những bài học trong sách vở hay lý thuyết hoặc đọc từ chia sẻ trải nghiệm của người khác.
Không bỏ cuộc
Content marketing là một quá trình dài hạn. Không phải ai có khả năng có thể sản xuất ra “siêu phẩm” ngay từ bài viết đầu tiên. Khi mới bắt đầu thất bại là một chuyện hoàn toàn bình thường. Vì vậy, bạn cũng đừng vì những đánh giá khắt khe từ sếp, khách hàng làm nhục chí.
Cứ tiếp thu những điều đó và cố gắng hoàn thiện sản phẩm thêm một lần nữa…rồi một lần nữa… Từ những thất bại này, về sau bạn sẽ biết những gì mình nên tránh. Đồng thời, kỹ năng viết cũng trở nên cứng cáp hơn. Điều này mình chắc chắn!
Bình luận về chủ đề post