Bắt đầu một công việc lĩnh vực mới điều chúng ta cần đó chính là tìm kiếm tệp khách hàng mới tạo phễu ngay lập tức tuy nhiên với nhiều người vẫn ko thể tìm được những thượng đế của mình.
Đến đây mình chia sẽ cách mình tạo khách hàng tìm năng và sharing kinh nghiệm cách tìm khách hàng trên môi trường online khắc nghiệt này.
———-
1. Thúc đẩy công việc kinh doanh
Điều này khá đúng với những ai mới bắt đầu kinh doanh khi bán hàng điều phải luôn ghi nhớ là “phải có tệp khách hàng mới” nếu bạn không có list khách hàng thì rất khó để bán hàng cũng giống như mở một cửa hàng mà không có khách hàng vậy.
Để reach tới tệp khách hàng và đúng nhu cầu khách hàng bạn phải hiểu được nhu cầu và hành vi của khách hàng để lựa chọn đúng khách hàng từ đó kích cầu sản phẩm của chúng ta.
Với online khách hàng có thể ở bắt kì đâu điều chúng ta cần làm là tìm đến những nơi khách hàng xuất hiện từ đó bán hàng cho họ
2. Làm cách nào để tìm khách hàng mới và xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng cũ
2.1 Những cách tìm kiếm khách hàng mới
Bạn có thể bắt đầu với những cách dưới đây để thu hút khách hàng mới, hình thức tạo khách hàng mới trên nhiều nền tảng:
– Quảng cáo: Trả phí hoặc không
– Sáng tạo content viral
– Content đúng nhu cầu khách hàng
– Chương trình minigame
– …
Kênh truyền thống:
Mình nhớ cách đây 2 năm trước mình làm ở tiệm bánh mì chưa Grand Opening mình có thấy rằng họ có những chiến lược kinh doanh rất ổn trong thời gian đầu tiên (Tầm 5 tháng) khi Grand Opening họ chuẩn bị cho mình một chiến lược Viral Marketing cực kì chuẩn từ trước Grand Opening đó là họ đăng các post hình ảnh gây cảm giác kích thích cho khách hàng những ai Follow Fanpage của họ:
– Khâu setup hậu trường như thế nào?
– Nhân viên có thái độ phục vụ thế nào?
– Công thức làm bánh (quay video thật hấp dẫn)
– Các chương trình giảm giá
– Không gian checkIn tại quán
– Các điểm thú vị của quán?
-….
Sau khi mở quán khách hàng kéo đến rất nhiều sếp hàng dài trước khi quán mở cửa và cửa hàng gần như ít tốn chi phí nhiều cho việc chạy quảng cáo quá nhiều khi Opening. Đó là một trong những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đúng nhu cầu và liên tục kích thích gây sự tò mò cho khách hàng
Sau khi đa có lượng khách hàng ổn định chúng ta nên chăm sóc khách hàng đa nền tảng để liên tục trao giá trị và chăm sóc khách hàng này.
Với kênh Online:
Đó là việc bạn chạy quảng cáo hay xây trang cá nhân cực chất có 5k bạn bè
– Để thu hút khách hàng tìm năng trên Fanpage chúng ta phải chạy quảng cáo để có được list khách hàng sau đó sử dụng Chatbot Automation để thu tệp và lấy tệp data khách hàng này để điều hướng và tiếp tục chăm sóc họ
– Còn với trang cá nhân tệp khách hàng ở đây chính là Friend List của bạn, nếu bạn có 5k bạn bè thì việc tiếp cận khách hàng sẽ vô cùng dễ dàng tuy nhiên phải có chiến lược kết nối tệp mới liên tục và tương tác với tệp bạn bè ở trên newsfeed liên tục.
2.2 Phát triển đa nền tảng
Một trong những cách reach tệp khi mới bắt đầu kinh doanh đó là TƯ DUY ĐA KÊNH – NỀN TẢNG.
(Trường hợp bạn quá phụ thuộc vào một nền tảng bạn sẽ rất khó bán hàng và gần như khách hàng của bạn chỉ có một kênh để nhận diện thương hiệu của bạn thay vì thế chúng ta nên có hình thức bán hàng đa kênh)
Bạn bắt đầu với một nền tảng chủ đạo sau đó điều hướng khách hàng sang nhiều kênh ít nhất phải là 2 – 3 khác nhau để tránh trường hợp rủi ro. Tùy vào ngành của bạn bạn điều hướng khách hàng sao cho hợp lý
Vd: Ngành thời trang sử dụng Fanpage để quảng cáo sau khi có list khách hàng bạn sử dụng chatbot để điều hướng khách hàng sang Facebook Group hoặc Website để khách hàng có được nhận diện tốt về thương hiệu của bạn
Sau khi đã có tệp khách hàng tiềm năng điều chúng ta cần đó là liên tục chăm sóc khách hàng biến những khách hàng mới trở thành những người bạn không thể thiếu của bạn từ đó khách hàng sẽ có những trải nghiệm thái độ hoàn toàn mới với bạn qua hình thức đa kênh bán hàng.
2.3. Tạo giá trị cho cộng đồng
Điều mà khách hành mới khi mua sản phẩm của chúng ta đó là GIÁ TRỊ CỦA SẢN PHẨM VÀ CÁCH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tuy nhiên hiện tại bạn lại bỏ qua khâu này và nghĩ rằng mình là bán hàng nhỏ khách hàng ít nên không cần quá nhiều vào khâu chăm sóc khách hàng.
Tuy nhiên nếu chúng ta biết cách tạo một cộng đồng nơi những khách hàng có thể giao lưu với nhau thì khách hàng mới sẽ trở thành khách hàng thân thiết từ đó họ sẽ giới thiệu rất nhiều khách hàng đến với chúng ta.
Điều khác biệt ở đây là ít ai cảm nhận thấy điều này
Chúng ta có thể tạo ra cộng đồng riêng cho khách hàng bằng Facebook Group, Zalo Group, Youtube hoặc đơn giản là Website để khách hàng có thể liên tục nhận được nhiều giá trị từ bạn
Từ đó bạn đã có những đòn bẫy khách hàng mới thành khách hàng thân thiết bạn có thể bán rất nhiều hàng cho họ bằng cách chăm sóc khách hàng cũ và các chương trình remarketing đến tệp khách hàng của mình
3. Sự ổn định lâu dài
Nếu trong quá trình kinh doanh bạn có được lượng khách hàng mới và tỷ lệ chăm sóc khách hàng cũ cao thì việc bán hàng thì việc kinh doanh của bạn sẽ rất phát triển sau này cho dù bạn không kinh doanh lĩnh vực này chuyển sang mảng khác thì bạn sẽ có được lượng khách hàng khá ổn.
Khi kinh doanh hay làm nghề gì chuyên về bán hàng điều chúng ta cần là BÁN ĐƯỢC HÀNG.
4. Kết lại
Đọc đến đây cũng khá dài rồi mình xin tổng kết lại là việc tìm kiếm khách hàng mới là điều cần thiết cho những người kinh doanh online tới thời điểm hiện tại bởi vì nếu không có khách hàng mới công việc kinh doanh của bạn sẽ rất khó tuy nhiên nếu đã có khách hàng mới sau khi đã quảng cáo và kích cầu hãy chăm sóc tệp khách hàng này liên tục để khách hàng có nhiều trải nghiệm nhất từ đó sẽ gia tăng được chuyển đổi.
Mình là Bùi Minh Hiếu – Marketer tại ATPCare Pro
Bạn có thể theo dõi chúng tôi tại:
Mình là Bùi Minh Hiếu – Marketer tại ATPCare Pro
Bạn có thể theo dõi chúng tôi tại:
- Fanpage: https://www.facebook.com/atpcare.vn
- Group: Hỗ trợ và Tài liệu
- SDT hỗ trợ : 0812.5555.44
Bình luận về chủ đề post