Site icon ATPCare

11 cách để giao tiếp hiệu quả hơn

tong hop cac cach bat tay trong giao tiep 1024x534

Giao tiếp tốt là điều kiện tất yếu dẫn đến thành công vì thế cần phải giao tiếp hiệu quả  khôn khéo. Dù bạn sử dụng công cụ nói chuyện nào như gặp gỡ trực tiếp, qua thư viết, thư điện tử, qua thiết bị cầm tay, qua trò chuyện online, qua tương tác trong các trò chơi game,… mỗi cách thức giao tiếp đều có 2 mặt, tùy vào điều khiếu nại của bạn mà chọn cách nói chuyện thích hợp & hiệu suất cao.

11 cách để giao tiếp hiệu quả hơn

Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán

Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm chạp, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh  kết thúc dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu  nói 1 cách rõ rệt, khẳng khái.

Không nói vòng vo

Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn & trực tiếp. bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời 1 cách vòng vo, ra đi ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để minh chứng sự thỏa sức tự tin của chính bản thân mình cũng giống như biểu lộ sự tôn trọng thời gian của đối thủ.

Tránh ậm ừ

Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự sợ hãihoảng sợ hay không hiểu rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Chính vì thế, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc giao tiếp của chính mình.

Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ “tương phản”

Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không hề thua kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Chính vì như thế, khi giao tiếp hãy chăm chú tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.
Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành vi y hệt như người giao tiếp cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Dĩ nhiênbạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.

Hỏi lại những điều chưa 

Đó là cách bạn biểu thị sự tham gia  tập trung vào cuộc giao tiếp. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa  sẽ giúp cho bạn nhìn nhận  tương tác với người nói chuyện một cách đúng đắnhiệu suất cao hơn.

Liên lạc qua ánh nhìn

Ánh mắt hoàn toàn có thể biểu hiện sự thỏa sức tự tin, quả quyết  thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có dễ chịumạnh mẽ và tự tin  tóm được vấn đề trong cuộc giao tiếp hay là không thông qua ánh mắt của bạn.

Chứng minh kĩ năng giao tiếp qua văn viết

Bên cạnh việc nói, viết cũng chính là chế độ biểu hiện phong cách nói chuyện của bạn bởi các công việc bây giờ đều đòi hỏi kĩ năng viết ở một mức độ nào đóđơn giản nhất là qua email bàn bạc nhiệm vụ từng ngàyvì vậybạn cũng có thể minh chứng sự hiện đại trong kỹ năng nói chuyện của bản thân mình qua những bài viết trên blog, mạng thôn hội… tất nhiên, nội dung của chúng phải liên quan tới ngành nghề của bạn.

Nhớ tên người đối diện

Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ  gọi một cách thân thiết. Ví dụ, thay vì nói 1 cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp mặt anh Minh”. Như vậy, các bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người giao tiếp cùng.

Làm ra thân thiết

Những cuộc giao tiếp thắng lợi là các cuộc giao tiếp mang đến cảm giác như một cuộc bàn bạc thân tình chứ không giống như một cuộc thẩm vấn. Hãy thoải mái, thân thiện khi giao tiếp, tỏ ra cứng rắn khi cần thiết & không nên liên tục ngắt lời đối thủ.

Sự động viên khích lệ

Bạn nên đặt ra các lời nói, hành động hay lời khen ngợi để động viên người khác. Bạn hãy làm cho tất cả những người khác cảm thấy được mừng đón, được mong chờ, được đánh giá trọng  được xem cao trong quá trình giao tiếp. Nếu bạn làm cho tất cả những người khác biết rằng họ được xem trọng, có không ít kỹ năng họ sẽ mang về cho bạn các điều tốt đẹp nhấtnỗ lực bảo đảm tất cả mọi người đều nhập cuộc vào quá trình tương tác hoặc giao tiếp kể cả việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể 1 cách hiệu quả & dùng các câu hỏi có tính gợi mở.

Cố gắng xử lý xung đột

Một trong những kỹ năng nói chuyện hiệu suất cao là kĩ năng khắc phục  giải quyết những luận điểm & mâu thuẫn phát sinh. Bạn cũng cần trở thành một nhà trung gian hòa giải  một nhà thương thuyết có hiệu quả. Bạn hãy sử dụng những kĩ năng lắng nghe để nghe hiểu cả hai phía trong bất kỳ tranh luận nào

Nguồn: Tổng hợp

 

Rate this post
Exit mobile version