Site icon ATPCare

10 kỹ năng bán hàng hàng đầu bạn cần thành thạo

kE1BBB920nC483ng20bC3A1n20hC3A0ng 1185x800 1

Các nhóm bán hàng giỏi nhất rất giống các trường học tuyệt vời: Họ quan tâm đến kết quả, nhưng cách họ đạt được là quá trình họ không ngừng phát triển các kỹ năng bán hàng. Trong thực tế, các đội bán hàng giỏi nhất thị trường thường được dẫn dắt bởi những người giống như huấn luyện viên bán hàng hơn là người quản lý bán hàng. 

Để giúp bạn hiểu được những kỹ năng bán hàng nào là quan trọng để giúp bạn trở thành 1 best seller. Hãy tham khảo 14 kỹ năng bán hàng dưới đây của chúng tôi:

10 kỹ năng bán hàng hàng đầu bạn cần thành thạo

1.Kiến thức sản phẩm

Một người bán hàng không hoàn toàn hiểu được sản phẩm mà họ bán là một người bán hàng không hiệu quả. Nếu bạn là một nhà đào tạo, thì đào tạo về sản phẩm là một trong những điều bạn cần làm đầu tiên khi bạn dạy một seller mới, nó cung cấp lý do hấp dẫn khách hàng để họ mua sản phẩm của công ty bạn. Điều này sẽ giúp các ISR (Inside Sales Reps) tạo ra hiệu quả bán hàng khi họ có thể làm nổi bật từng tính năng mạnh nhất của sản phẩm. Kiến thức sâu sắc về sản phẩm thực sự là một trong những số ít tách biệt giữa 1% những người bán hàng giỏi với phần còn lại.

2. Kỹ năng thăm dò chiến lược

Kỹ năng thăm dò chiến lược là tìm kiếm các các kết nối hiện có của khách hàng hoặc hồ sơ của họ. Nó rất quan trọng trong việc tìm lại những cơ hội đã mất với những người mà bạn đã có cuộc trò chuyện trước đó và cố gắng tạo ra sự kết nối với họ. Một chiến lược tìm kiếm khách hàng khác là khuyến khích sự giới thiệu từ khách hàng hiện tại và thậm chí là nói chuyện với các nhà đầu tư của bạn để được giới thiệu các công ty trong danh mục đầu tư của họ.

3. Thỏa thuận giữa người mua và người bán

Để đặt kỳ vọng và làm cho khách hàng tiềm năng của bạn thoải mái hơn, bạn nên tìm hiểu cách tạo thỏa thuận giữa người mua và người bán. Đây là những thỏa thuận bằng lời nói khi bắt đầu quá trình bán hàng nhằm phác thảo những kỳ vọng cho cả hai bên. Ví dụ: một đại diện bán hàng có thể hỏi khách hàng tiềm năng rằng “có ổn không khi tôi hỏi một vài câu hỏi về doanh nghiệp của bạn và cho xem bản demo sản phẩm của chúng tôi để xem có phù hợp với cả 2 bên không?” Việc mở đầu một cách từ từ giúp khách hàng từ từ làm quen dần để họ không cảm thấy quá bất ngờ với những gì bạn chia sẻ. 

4. Lắng nghe tích cực

Hầu hết người bán hàng đều cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với khách hàng tiềm năng, nhưng lắng nghe lại là một câu chuyện khác. Bạn cần trở nên trở nên thành thạo trong việc lắng nghe tích cực, hoặc lắng nghe với sự tập trung và đặt câu hỏi tiếp theo một cách thông minh. Mọi người thường nói nếu bạn có thể thực sự lắng nghe họ, thay vì chỉ nghĩ những gì bạn sẽ nói tiếp theo – và hầu hết mọi người đều đánh giá cao những người lắng nghe tốt. Kỹ năng lắng nghe tuyệt vời có thể giúp bạn đồng cảm với khách hàng để tìm hiểu thêm về kinh doanh và nhu cầu của họ. Với kỹ năng bán hàng đó, bạn sẽ kết nối tốt hơn và bán hàng tốt hơn.

5. Giao tiếp

Trên điện thoại, âm điệu của giọng nói, âm lượng và tốc độ là những kỹ năng bán hàng

tuyệt vời đáng ngạc nhiên. Trong bán hàng, cách bạn nói với khách hàng tiềm năng quan trọng hơn những gì bạn nói. Theo một thống kê, chỉ có 7% giao tiếp phụ thuộc vào những gì bạn nói, trong đó tới 38% giao tiếp phụ vào âm điệu, âm lượng… Như bạn có thể đã nghe trước đây, không quan trọng những gì bạn nói mà là cách bạn nói như thế nào. Bạn nên phản ứng với phong cách chững chạc với những khách hàng lịch sự, và đùa giỡn, vui nhộn với những khách hàng thoải mái, thích đùa giỡn. Rõ ràng bạn không nên khắt khe và đơn điệu. Bạn cần để cảm xúc và tính cách của bạn tỏa sáng, để người phía đối diện hoặc qua điện thoại thích nói chuyện với bạn.

6. Câu hỏi chất lượng

Bạn cần bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách đặt câu hỏi trong giai đoạn khám phá để phân tích nhu cầu kinh doanh tiềm năng. Điều quan trọng là không chỉ ném các tính năng và lợi ích vào khách hàng tiềm năng một cách ngẫu nhiên với hy vọng điều gì đó sẽ có ích. Trong thực tế, bạn không nên chia sẻ tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp bạn cùng một lúc. Thay vào đó, bạn cần đi sâu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và cách sản phẩm của bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề. Những câu hỏi này giúp bạn xác định những gì bạn nên chia sẻ là quan trọng nhất đối với họ. 

7. Quản lý thời gian

Người bán hàng hiệu quả có thể tận dụng tối đa thời gian của họ, với nhiều doanh số và nhiều kết nối hơn những người bán hàng khác. Chìa khóa để có năng suất cao là sử dụng các kỹ năng quản lý thời gian tốt. Nếu bạn là một nhà đào tạo bán hàng, bạn cần rèn luyện cho nhân viên mình kỹ năng quản lý thời gian để họ có thể có được năng suất trong công việc tốt nhất.

8. Kỹ năng về bản dùng thử

Đối với nhiều sản phẩm B2B, bản demo (dùng thử) rất quan trọng để bắt đầu quá trình bán hàng. Người bán hàng không chỉ cần hiểu về sản phẩm mà còn cần thể hiện nó với khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả thông qua bản demo (Dùng thử). Đôi lúc, bạn cần phải thị phạm với khách hàng cách dùng sản phẩm và thể hiện cho khách hàng thấy những tính năng của nó.

9. Kỹ năng chốt Sales

Bây giờ bạn đã thuyết phục được khách hàng tiềm năng rằng họ cần sản phẩm của bạn, đó là lúc bạn cần chốt sales. Rất nhiều khách hàng sẽ cố gắng đẩy ngày chốt đơn hàng ra xa, và bạn cần thuyết phục họ chốt đơn hàng càng sớm càng tốt. 

10. Quản lý quan hệ sau bán hàng

Nhiều người trong chúng ta quên cảm ơn và tiếp tục xây dựng, duy trì mối quan hệ với khách hàng sau khi bán hàng. Đầu tiên, điều quan trọng là phải đánh giá cao doanh nghiệp bất kể họ có mua hàng từ bạn hay không. Hơn nữa, bạn không muốn khách hàng một đi không trở lại và đến với đối thủ cạnh tranh của bạn. 

Hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng với những kỹ năng bán hàng. Bằng cách luyện tập thật tốt 10 kỹ năng bán hàng trên, tôi tin rằng bạn sẽ có doanh số thật cao sau khi thành thạo các kỹ năng trên.

Dịch từ www.insightsquared.com

 

 

 

Exit mobile version