Site icon ATPCare

10 cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn

Các nhà lãnh đạo thành công có kỹ năng giao tiếp một cách tự nhiên với người khác. Steve Job đã truyền cảm hứng cho nhân viên của ông để phấn đấu cho mục tiêu của công ty. Jack Welch đã cố vấn cho đội ngũ lãnh đạo của GE lên một tầm cao mới. Jeff Bezos được biết đến với việc truyền tải rõ thông điệp của Amazon cho cả thế giới. Tất cả những nhà lãnh đạo này đều sở hữu kỹ năng giao tiếp xuất chúng.

Và để có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn, để trở nên được yêu thích, thành công hơn hay trở thành 1 nhà lãnh đạo, dưới đây là 14 cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng giao tiếp.

10 cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn

Một nghiên cứu cho thấy giao tiếp phi ngôn ngữ chiếm 55% cách khán giả cảm nhận về người thuyết trình. Điều đó có nghĩa là phần lớn những gì bạn nói hoặc truyền đạt không phải qua lời nói mà là quan ngôn ngữ cơ thể.

1.Tìm hiểu về ngôn ngữ cơ thể

Để giao tiếp rõ ràng và tự tin, hãy tập luyện ngôn ngữ cơ thể. Tránh trượt, khoang tay hoặc làm cho bản thân bạn trông nhỏ hơn. Thay vào đó, hãy lấp đầy không gian của bạn, duy trì giao tiếp bằng mắt và nếu thích hợp, hãy di chuyển xung quanh.

2. Đừng giao tiếp quá mức

Năm 1990, một sinh viên tốt nghiệp đại học Stanford đã có thể chứng minh rằng những người thuyết trình đánh giá quá cao những người nghe hiểu như thế nào. Trong một nghiên cứu được biết đến với cái tên là những người nghe nhạc và những người nghe một nhóm, một nhóm người tham gia đã được yêu cầu gõ giai điệu của 120 bài hát nổi tiếng. Những người khác được yêu cầu đoán bài hát nào đang được gõ.

Thống kê ước tính rằng 50% bài hát được gõ sẽ được xác định chính xác. Tuy nhiên trong thực tế, chỉ có 2.5% bài hát được xác định chính xác. Nghiên cứu này cho thấy rằng chúng ta cần phải giao tiếp rõ ràng chứ không phải giao tiếp quá mức khi chia sẽ ý tưởng mới. Như nghiên cứu này chỉ ra, có khả năng khán giả sẽ không tiếp thu được nhiều như bạn mong đợi.

3. Tránh dựa vào các phương diện trực quan

Steve Job đã đặt ra một quy tắc tại APPLE, đó là cấm tất cả các bài thuyết trình bằng PowerPoint. Tương tự, Sheryl Sandberg đã ban hành lệnh cấm PowerPoint tại Facebook. Cả hai nhà lãnh đạo nhận ra rằng các bài thuyết trình bằng PowerPoint có thể cản trở hơn là giúp giao tiếp

Hãy chuẩn bị để sử dụng từ ngữ, cách kể chuyện hấp dẫn và tín hiệu phi ngôn ngữ để truyền đạt quan điểm của bạn với khán giả. Tránh sử dụng các phương tiện trực quan, trừ khi nó thực sự cần thiết.

4. Yêu cầu phản hồi trung thực

Như hầu hết các kỹ năng lãnh đạo, nhận được phản hồi trung thực từ đồng nghiệp, người quản lý và các thành viên trong nhóm của bạn là rất quan trọng để trở thành một người giao tiếp tốt hơn. Nếu bạn thường xuyên thu hút giao tiếp phản hồi. 

5. Thu hút khán giả thảo luận

Bất cứ người thuyết trình hấp dẫn đến mức nào, tất cả khán giả đều có khoảng chú ý hạn chế. Để trở thành một người giao tiếp hiệu quả hơn, hãy thuyết trình, thảo luận và tương tác. 

Đặt câu hỏi cho khán giả, khuyến khích mọi người nói ra suy nghĩ của họ để họ động não hoặc ít nhất là hỏi những câu hỏi giả định để kích thích khán giả.

6. Bắt đầu và kết thúc với những quan điểm chính

Rõ ràng kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Để đảm bảo khán giả hiểu được những điểm chính từ bài thuyết trình, hãy nhắc lại những điểm chính này khi bắt đầu và kết thúc. Điều này cũng có thể được thực hiện bằng cách cung cấp cho người tham dự một list những điểm chính trong suốt bài thuyết trình.

7. Sử dụng phương pháp PIP

Một khuôn khổ phổ biến được sử dụng bởi các chuyên gia kinh doanh, như những người ở McKinsey, là cách tiếp cận mục đích. Theo cách tiếp cận này, trước tiên người nói nêu mục đích của bài thuyết trình, sau đó chia sẻ lý do tại sao bài thuyết trình lại quan trọng bằng cách xem xét kết quả có thể xảy ra.

8. Ghi lại các bài thuyết trình quan trọng

Nó có thể mất nhiều năng lượng và thời gian để đạt được sự hiệu quả. Trong trường hợp bạn cần phải trình bày 1 bài thuyết trình nhiều lần, hãy xem xét việc ghi lại và chia sẽ nó trong tương lai.

Các nền tảng như Wistia và Zoom cho phép người nói tự ghi âm bản thuyết trình của họ. Các nền tảng quay video này cho phép người thuyết trình chỉnh sửa video để làm cho nó hấp dẫn và hữu ích hơn. Họ cũng cung cấp cho bạn số liệu về lượt xem của Video.

9. Nắm vững nghệ thuật thời gian

Trong khi một số trò đùa không phù hợp với nơi làm việc, thì những diễn viên hài kịch chắc chắn là những người giao tiếp hiệu quả. Các diễn viên hài bao gồm Chris Rock và Dave Chappelle có thể tổ chức kéo dài đến 90 phút, một phần lý do đó là họ đã làm chủ nghệ thuật về thời gian.

Những diễn viên hài giỏi, cũng giống như những người có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, có thể cảm nhận được khán giả của họ để xác định khi nào nên chuyển sang một chủ đề mới hoặc khi nào nhắc lại một ý tưởng.

 10. Thoải mái nói chuyện

Khi các luật sư trình bày một vụ án trước tòa án tối cao Hoa Kỳ, họ thường nói chuyện ngay lập tức. Điều đó có nghĩa là, các luật sư viết ra một loạt chủ đề mà họ dự định thảo luận, nhưng họ không ghi nhớ những gì họ sẽ nói từng từ. Phương pháp giao tiếp này cho phép các luật sư trình bày một chủ đề bao quát tất cả các điểm cần thiết, đồng thời cho họ sự linh hoạt về cách giao tiếp dựa trên phản ứng hoặc câu hỏi của khán giả.

Giao tiếp hiệu quả là một trong những kỹ năng hiệu quả nhất mà bạn có thể trau dồi như một nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng việc kết hợp giữa phi ngôn ngữ và lời nói để đảm bảo hiệu quả trong cuộc giao tiếp. Lắng nghe cẩn thận những gì người khác nói, và trong giao tiếp quá mức theo những cách mới lạ để đảm bảo chất lượng nội dung.

Dịch từ www.entrepreneur.com

 

 

Rate this post
Exit mobile version