10 bước bán hàng trên facebook hiệu quả cao nhất

Mục lục

Điền đầy đủ thông tin để nhận tư vấn chi tiết về sản phẩm trong thời gian sớm nhất
10-cach-ban-hang-tren-facebook-hieu-qua-nhat

Với kinh nghiệm hơn 2 năm tích lũy và may mắn làm trong lĩnh vực digital marketing của mình. Hỗ trợ +100 Anh chị kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau triển khai trên Facebook Marketing

Mình chắc chắn nhiều bạn khi mới bắt đầu bán hàng trên facebook gặp rất nhiều khó khắn trong việc triển khai bán hàng

Xây dựng chiến thuật bán hàng trên facebook đạt hiệu quả nhất. Tuy nhiên để làm việc này đòi hỏi các bạn mất rất nhiều thời gian.

Đừng lo lắng !!!

Mình sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về cách mình đã biến 1 người mới bắt đầu bán hàng thành cao thủ bán hàng từ cơ bản nhất.

1. Xác định sản phẩm kinh doanh

xac-dinh-san-pham-muc-tieu
xac-dinh-san-pham-muc-tieu

Khi mới bắt đầu bán hàng trên facebook, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xác định sản phẩm mong muốn của mình là gì?
Thông thường bạn sẽ:

  • Hỏi bạn bè đang cần gì?
  • Lên google, youtube, facebook,… tìm kiếm xong thấy hay hay thì nhập về bán
  • Xem ai đó kinh doanh mặt hàng A, B, C gì đó. Thấy họ có lợi nhuận cao rồi bắt đầu nhập về bán
  • Thấy 1 bài quảng cáo, làm cộng tác viên cho các đơn vị lớn, lợi nhuận cao. Rồi bạn bắt đầu tin và mua hàng
  • ….

Tuy nhiên để xác định được mặt hàng muốn bán, bạn có thể tham khảo hình thức của mình

– Nhu cầu của thị trường tức là 1 nhóm người sẽ luôn luôn phát sinh 1 nhu cầu nào đó. Bạn thấy được nhu cầu này, bạn có thể cung cấp được mặt hàng mong muốn cho họ. Bạn nên bán những sản phẩm này

– Chính bạn có sẵn: nếu bạn là 1 chủ xưởng, có sẵn kho hàng, thì việc của bạn là sử dụng chính mặt hàng của mình đi cho người cần
– ….
Những loại mặt hàng thông dụng:

  • Sản phẩm trend, hot: Dễ hiểu thì đây là sản phẩm được ưu chuộng trong ngắn hạn, bạn đi đâu, ở đâu cũng thấy những sản phẩm thế này. Bản chất sản phẩm này được có mức độ cạnh tranh khá cao trong thời gian trend, tuy nhiên sẽ dần ít người quan tâm vì khách hàng đã qua thời kì không thích chơi sản phẩm này nữa

Vd điển hình là con quay giải trí. Trong 1 khoảng thời gian, con quay được rất nhiều người ưa chuộng. Người người, nhà nhà mua sản phẩm này rất nhiều. Tuy nhiên sau vài tháng con quay gần như không ai mua nữa.

  • Sản phẩm độc lạ: Nói nôn na là sản phẩm ít cạnh tranh trên thị trường. Chỉ bạn hoặc 1 vài đơn vị khác có, Mức độ người dùng khá kén vì những sản phẩm độc lạ chỉ 1 số ít người biết. Đa số nhóm sản phẩm này, luôn mang lại lợi nhuận cao vì ít đối thủ cạnh tranh.
  • Sản phẩm thông dụng: Nhiều người sử dụng nhất, bạn hình dung sản phẩm này mang tính chất tiện lợi. Giống như quần áo, gia dụng, đồ làm bếp, bàn,… thông thường nhóm sản phẩm nhiều người nhập về bán và có mức độ cạnh tranh siêu cao. Nhưng mang về lợi nhuận lớn sau này.

2. Mục tiêu cần hướng đến là gì?

Biết được sản phẩm của mình muốn bán là gì? Bạn cần có 1 mục tiêu cụ thể để bán hàng trên Facebook hiệu quả nhất. Bạn có thể hình dung mục tiêu ở đây là

  • Tháng đầu tiên bán được bao nhiêu hàng?
  • Lợi nhuận tháng đầu tiên mang về bao nhiêu?
  • Các kênh bán hàng như Fanpage đạt bao nhiêu like?
  • Mỗi tháng chạy quảng cáo bao nhiêu tiền?
  • ….

Mỗi mục tiêu, bạn nên viết càng chi tiết càng tốt, vì nó luôn cho bạn 1 động lực bán hàng tốt.

Hơi chán xíu!!! Nhưng bạn cứ làm theo…mình chắn chắn sẽ giúp ích cho bạn tạo ra 1 chiến thuật bán hàng Facebook hoàn hảo

3. Lựa chọn kênh bán hàng trên Facebook

lua-chon-kenh-ban-hang
lua-chon-kenh-ban-hang

Trên Facebook hiện nay có các kênh bán hàng như Fanpage, Facebook cá nhân, Group Facebook và Marketplace. Tuy nhiên mình sẽ chọn luôn cả 4 hình thức để giúp bạn bán hàng nhanh nhất

3.1. Xây dựng fanpage bán hàng

Đây là kênh mình khuyến khích các bạn tập trung nhất, vì Facebook hiện tại chú trọng các nhà bán hàng trên

Fanpage vì nó mang lại lợi nhuận tốt cho Facebook và chính bạn.

Khi mới bắt đầu kênh Fanpage bạn cần có tài khoản Facebook sau đó bắt đầu tạo Fanpage chỉnh chu nhất có thể.

Khi bắt đầu bán hàng trên Fanpage. Bạn nên gia tăng tương tác cho fanpage và có thật nhiều fanpage để bán hàng hiệu quả

Tuy nhiên với nhiều người mới kinh doanh, thì gần như không biết làm thế nào luôn có tương tác, nên đăng cái gì sẽ hiệu quả

Ở đây mình khuyến khích các bạn nên đăng thế này:

  • Mỗi tuần ít nhất 5- 7 bài viết
  • Nên xen kẽ giữa nội dung bán hàng và video để giữ chân người dùng
  • Tăng likepage trong tuần đầu tiên để mọi người follow fanpage có thể xem các bài viết
  • Nên cài đặt đầy đủ thông tin trên Fanpage để Facebook và người dùng thấy Fanpage hoạt động
  • Nếu không có video thì nên sử dụng video người khác (ghi nguồn nhé)
  • ….

Sau khi có 1 fanpage chuẩn chỉnh, bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng. Từng bước xác định được nhóm khách hàng tiềm năng như thế nào phù hợp với ngành hàng của bạn???
Ưu điểm:

  • Tiện lợi
  • Dễ dàng chạy quảng cáo, tiếp cận khách hàng nhanh
  • Được Facebook ưu tiên hiển thị
  • Khách hàng thích Fanpage hơn các nền tảng khác
  • Ít bị bóp tương tác hơn các nền tảng khác
  • Bán được nhiều sản phẩm hơn
  • Được nhiều công cụ hỗ trợ như chatbot, gửi tin nhắn hàng loạt, quảng cáo
  • ….

Nhược điểm:

  • Thời gian đầu không có quá nhiều người like hay tiếp cận
  • Dễ bị tình trạng spam
  • Đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực
  • Chính sách quảng cáo nghiêm ngặt
  • ….

3.2. Bán hàng trên Facebook cá nhân

Đây là kênh bán hàng cơ bản nhiều người áp dụng nhất vì nó siêu dễ ai cũng làm được. Khi bắt đầu bán hàng trên Facebook cá nhân các bạn cần phải sử dụng:

  • Tài khoản Facebook trên 5.000 bạn bè
  • Trang cá nhân chuẩn chỉnh (ko ai thích trang cá nhân tào lao phải ko)
  • Thiết lập đầy đủ thông tin
  • Nội dung bài viết chuẩn chỉnh

Sau khi bạn đã thiết lập các hình thức như trên, tiếp theo bạn cần phải bán hàng trên chính Facebook cá nhân của mình
Ưu điểm của Facebook cá nhân:

  • Dễ tiếp cận khách hàng
  • Tiếp cận nhiều khách hàng nhanh
  • Đăng bài, video nhanh chóng
  • Độ uy tín cao trong thời gian đầu
  • ….

Nhược điểm của Facebook cá nhân

  • Facebook không thích người dùng bán hàng trên facebook cá nhân
  • Không thể chạy quảng cáo
  • Các bài viết bán hàng dễ bị bóp reach, không có nhiều tương tác
  • Dễ chuyển sang trạng thái Marketplace
  • …..

3.3. Bán hàng trên Facebook Group

Nhiều người bán hàng trên Facebook thường sử dụng Facebook group để bán hàng. Thông thường tỷ lệ tiếp cận trên facebook group sẽ luôn tốt cho người mới đầu bán

Bạn hãy hình dung thế này, luôn có 1 nhóm người quan tâm 1 chủ đề nào đó, họ tập hợp lại thành 1 nhóm. Tất nhiên trong nhóm này phát sinh nhu cầu

Việc của bạn là giải quyết nhu cầu của họ với các sản phẩm bạn đang có.

Ưu điểm Facebook group:

  • Tập hợp nhiều người 1 chỗ
  • Dễ bán hàng bằng cách đăng bài, chia sẻ livestream,…
  • Đăng bài dễ dàng
  • Nhiều người biết được sản phẩm của bạn
  • ..

Nhược điểm:

  • Nhiều hội nhóm không có tương tác
  • Các nhóm thường chia ra nhóm công khai/riêng tư
  • Chủ admin ít chấp nhận bài viết bán hàng
  • Không thể quảng cáo bằng facebook business suite
  • Thời gian xây dựng nhóm khá lâu
  • Thành viên nhóm thường hay bị loãng (các ních ảo vô nhiều nếu không kiểm soát)
  • ….

3.4. Bán hàng trên Marketplace

Ngoài bán hàng bằng các hình thức trên, Facebook tạo ra 1 chợ được gọi “marketplace”. Bán hàng trên marketplace giúp nhiều cá nhân kinh doanh tiếp cận thêm nhiều khách hàng

Để bánh hàng trên Marketplace, bạn phải chuẩn bị hình ảnh đầy đủ, thuyết phục khách hàng mong muốn của mình
Thông thường để đăng bài bán hàng trên Marketplace, bạn chuẩn bị kho sản phẩm để tránh trùng lập sản phẩm

Ưu điểm của marketplace:

– Thuộc nền tảng con của Facebook nên Marketplace có được lượng người dùng cao là 64 triệu người bên cạnh đó Facebook đang đề xuất những người bán hàng trên trang cá nhân nên sử dụng trên Marketplace

– Kết hợp 3 nền tảng: Group, trang cá nhân và Marketplace

– Không giời hạn không gian người dùng trên nền tảng

– Tối ưu hiển thị cho người dùng điện thoại

– Được tối ưu hiển thị “Đề xuất” của Facebook

– Tích hợp thuật toán Remarketing hoàn toàn tự động

– Bán được nhiều sản phẩm khác nhau trên 1 tài khoảng Facebook

– Giảm thiểu chi phí quảng cáo cho những người mới bắt đầu

– Được Facebook trực tiếp thống kê dữ liệu

– Khách hàng có nhiều trải nghiệm: Giá, trả giá, đánh giá,…

Điểm yếu của marketplace

– Nền tảng khá mới, còn sơ khai –> chưa tạo được độ trust, nhận diện cho người dùng

– Cuộc chat ảo, mang lại tỷ lệ khách hàng out trang nhiều

– Chạy quảng cáo quá sơ khai chưa có được tương thích cao

– Quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên cùng 1 sản phẩm

– Tài khoảng VPCS thường dễ bị mất view giảm đề xuất

– Sản phẩm ảo quá nhiều

– Lượng thông tin sản phẩm không được kiếm soát chặt chẽ

– Những sản phẩm nhạy cảm có thể đăng lên Marketplace công khai với 1 vài mẹo

– Người dùng chưa có thói quen mua trên Marketplace

4. Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Vấn đề nhức nhói nhất cho nhiều người kinh doanh online, đó là xác định được đâu là khách hàng tiềm năng của mình để bán hàng cho họ

Thông thường bạn các bạn cứ đăng bài rồi ngồi chờ THỜI đến mà thôi

Tuy nhiên nếu các bạn đã xác định được nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Bạn sẽ có được 1 nhóm khách hàng muốn tiếp cận, bán hàng là những ai

Cách xác định nhóm khách hàng tiềm năng:

  • Sản phẩm của bạn đang bán những ai sẽ mua hàng
  • Với mức giá này? Khách hàng của mình là những ai
  • Đối thủ của mình đang bán cho những khách hàng nào
  • Mức thu nhập của khách hàng mình là bao nhiêu? Đủ chi trả cho sản phẩm mình không?
  • Khách mình tập trung ở đâu? (Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng hay Khánh Hòa,…)
  • ….

Sau khi hiểu được khách hàng mong muốn là những ai tiếp theo bạn phải hiểu? Họ ở đâu trên Facebook
Thông thường khách hàng sẽ ở trên

  • Facebook group nào đó
  • Theo dõi Fanpage đã từng mua hàng
  • Thu hút bởi quảng cáo
  • Theo dõi 1 người nổi tiếng

Ví dụ để bạn áp dụng cho ngành hàng của mình

  • Mình bán công cụ kinh doanh trên Fanpage.
  • Nhóm khách hàng tập trung của mình là người kinh doanh online gặp vấn đề về bán hàng Facebook.
  • Khách hàng mình ở đâu: Facebook là chính
  • Thu nhập: Từ 1x.xxx.xxx trở lên
  • Làm cách nào thu hút: Quảng cáo, kết bạn facebook, fanpage

Mình bắt đầu hiểu được khách hàng mình đâu, tiếp theo là xây dựng nội dung để bán hàng cho thật tốt

5. Xây dựng nội dung bán hàng hiệu quả

sang-tao-noi-dung
sang-tao-noi-dung

Cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng đó là xây dựng nội dung bán hàng hiệu quả

Vậy để xây dựng nội dung hiệu quả, mình khuyến nghị bạn nên xậy dựng 1 kho nội dung đang bài trên Facebook
Tuy nhiên mình khuyến khích các bạn sử dụng công cụ ATPCare Content nếu bạn bị bí nội dung đăng bài lên Fanpage

Nội dung chuẩn nhất đó là bạn phải hiểu được khách hàng mình đang cần cái gì? Sau đó sáng tạo nội dung, để khách hàng luôn ở lại các kênh bán hàng của mình

6. Gia tăng tương tác bán hàng

6.1: Lọc tương tác

  • Hãy lọc tương tác với những ai thực sự không biết mình là ai, họ là ai. chưa từng inbox, tương tác, chúc sinh nhật, chào hỏi, like, comment, share bất cứ điều gì với bạn.
  • Sử dụng các ứng dụng lọc những người bạn trên thị trường miễn phí “Cách lọc bạn bè không tương tác trên kênh Facebook miễn phí”.

6.2: Kết nối tôi bè mới mỗi ngày

  • Lọc những người bạn không tương tác xong bạn sẽ có chỗ dành cho bạn bè mới tiềm năng hơn, hãy kết nối mỗi ngày và duy trì nó (tệp mới tỉ lệ hiển thị sẽ rất cao). Chọn file tích cực, đúng đề tài, đúng lĩnh vực…có hành vi tương tác, kết nối bạn bè mới.
  • Tôi hoàn toàn có thể lọc theo: fanpage, nhóm, Profile, Bài biết bất kỳ để quét tệp tiềm năng để kết nối (Tham khảo Simple Facebook).

6.3: nhắn tin với bạn bè

  • Hãy lọc ra danh sách full các bạn bè đã từng nhắn tin với chúng ta, sau đó gởi lại với nội dung phù hợp (hi, xin chào, chúc ngày mới tốt lành…). Hãy lọc ra danh sách full bạn bè vừa mới kết nối, những người bạn cũ và cũng làm tương tự như gạch đầu dòng trên. (Lưu ý là số lượng vừa phải thôi nhé).
  • Nhiều lúc lại ra đơn hàng và kết nối lại mối quan hệ cũ đó (hãy thử 1 lần).

6.4: Hãy chọc ghẹo tôi bè của mình

  • Một trong những tính năng chúng ta có thể làm full với danh sách bạn bè đấy là “chọc ghẹo”. Tầm vài tháng thì làm một lần thôi, nó là một trong những vấn đề giúp tài khoản của tôi có những tương tác hơn từ bạn bè của mình.

6.5: Chúc sinh nhật bạn bè

  • Nếu list friends của chúng ta có khoảng 4500 – 5000 những người bạn, thì trung bình có khoảng trên dưới 15 người có sinh nhật mỗi ngày. Hãy tận dụng nó để kết nối, tang tương tác và tạo mối quan hệ tốt hơn với bạn bè.

6.6: Cài auto tương tác, comment trên newfeed

  • Cài auto tương tác: like, thả tim hoặc ramdom cảm xúc trên newfeed (nếu tốt hơn thì chúng ta chỉ nên sử dụng các ứng dụng lọc được bài là bạn bè của mình) nếu được thì thêm lệnh vừa auto thả cảm xúc kèm theo bình luật nhé.

6.7: Cài auto bot like và bot comment

  • Cài bộ máy tự động like, comment khi bạn post bài. Đăng lên có tầm 50 – 100 like, kèm theo 5 – 10 comment mồi cũng khá thú vị nhỉ. Nó giúp hành vi những người bạn sẽ có động thái mở hơn

6.8: Kết nối với các tài khoản đang được auto tương tác

  • tài khoản của tôi nên kết nối tầm 50 – 100 những người bạn đang cài auto like, auto comment. Lúc này khi bạn đăng bài thì tự nhiên sẽ có 50 – 100 like, kèm theo các comment tự động. Sẽ giúp tài khoản của tôi có reach rất khả quan đó.
  • Mẹo: Follow các Profile bán hàng họ thường cài auto đấy nhé.

6.9: Kết nối với Profile có khuynh hướng chia sẻ, tương tác

  • Hãy kết nối với file đối tượng có hành vi thường xuyên thương tác. Họ sẽ comment hoặc share các bài viết của tôi, nếu nó thực sự có thành quả. List friends của mình có tầm 20 – 50 bạn bè có hành vi này, hãy tận dụng Việc này ngay nhé.

6.10: Hãy hướng tôi bè bật chế độ tôi thân hoặc xem trước

  • Hãy share đúng cách và điều hướng những người bạn của tôi bật xem trước khi bạn đăng bài.
  • Thực ra thì bạn nên share kiến thức hay ho và những điều thực sự mang lại giá trị cho bạn bè. Từ đấy họ sẽ tự động xem trước trang cá nhân của chúng ta thôi.

7. Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Để chăm sóc khách hàng, bạn phải hiểu khách hàng sau khi mua sản phẩm của mình, họ sẽ làm gì tiếp theo.

Với bản thân mình, nhóm khách hàng cũ là kho vàng giúp mình gia tăng thêm nhiều doanh thu mà mất ít chi phí nhất

Để chăm sóc tốt mình sẽ sử dụng các hình thức sau

  • Fanpage: Gửi tin nhắn hàng loạt, nhắc nhở khách hàng, tạo chương trình khuyến mãi, chơi minigame yêu thích
  • Facebook cá nhân: Gửi tin nhắn nhắc nhở, đưa ra phiếu voucher
  • Facebook group: Đưa ra minigame, tạo tương tác

Chi tiết hơn mình có viết ở đây:

8. Các đơn vị vận chuyển

Sau khi có được nhiều đơn hàng, bạn cần lựa chọn đơn vị vận chuyển tốt nhất

Hiện nay có khá nhiều đơn vị giao hàng trên thị trường bạn có thể tham khảo 1 số bên:

  • Giao hàng tiết kiệm
  • Giao hàng nhanh
  • J&T
  • Ninja Van
  • ….

Xem thêm các đơn vị giao hàng ở đây: https://atpcare.vn/top-7-don-vi-van-chuyen-uy-tin-gia-re-nhanh-chong/

9. Các công cụ hỗ trợ bán hàng Facebook

Tổng hợp 1 số công cụ các bạn có thể tham khảo trong quá trình bán hàng trên Facebook được tốt

  • Facebook cá nhân: Simple Facebook Pro
  • Fanpage bán hàng: Simple ads, ATPCare, ATPCare Plus, ATPCare Content
  • Facebook Group: Simple Facebook Pro
  • Marketplace: Simple Ninja Pro
  • Đơn vị vận chuyển: Giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, J&T,…

10. Chiến lược chạy quảng cáo

Để thu hút khách hàng bán hàng trên Fanpage, điều bạn cần làm là quảng cáo. Làm thế nào quảng cáo hiệu quả cho người bắt đầu

Đó là đi từ cơ bản nhất cho đến nâng cao, các bạn sử dụng có thể sử dụng quảng cáo facebook fanpage để gia tăng thêm lượng tương tác khách hàng mong muốn.

Tuy nhiên để quảng cáo tốt các bạn cần chuẩn bị ít nguyên liệu

  • Tài khoản quảng cáo cá nhân và doanh nghiệp
  • Nội dung bài viết
  • Hình ảnh hoặc video thu hút
  • Seeding, comment chiêm mồi
  • Lượng chia sẻ cao
  • ,….

Sau đó bắt đầu chạy quảng cáo cơ bản nhất

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Điền đầy đủ thông tin để nhận tư vấn chi tiết về sản phẩm trong thời gian sớm nhất
Lên đầu trang

Bạn đang gặp vấn đề gì trong kinh doanh?